Úc:

Xi nê cho người khiếm thính và khiếm thị

19:00 | 28/12/2012

1,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Người Úc bị khiếm thính hay khiếm thị nay mai sẽ có dịp thưởng thức xi nê như người bình thường.

 

 

Thiết bị nhỏ này sẽ cung cấp phụ đề cho người khiếm thính

Chính phủ Liên bang Úc vừa cho hay cuộc thử nghiệm kỹ thuật mới nhằm phục vụ cho những người khiếm thính hay khiếm thị đã thành công.

Thư ký Quốc hội về Dịch vụ cho người tàn tật, Thượng nghị sĩ Jan McLucas, cho biết 146 rạp xi nê đặc biệt đã được đưa vào sử dụng trong một sáng kiến hỗn hợp giữa Chính phủ Úc và nhóm Tư vấn về công trình giúp người khiếm thính hay khiếm thị thưởng thức xi nê.

Bà McLucas tiết lộ rằng vào cuối năm 2014, trên khắp nước Úc sẽ có 240 rạp được trang bị để phục vụ người khiếm thính hay khiếm thị.

Được biết, kỹ thuật phục vụ này bao gồm những thiết bị dành riêng cho người khuyết tật. Nếu bạn là người khiếm thị, thiết bị sẽ mô tả những gì đang diễn ra trên màn hình cho bạn. Nếu bạn khiếm thính, thiết bị nhỏ bằng bàn tay này sẽ cung cấp phụ đề cho bạn.

 

Thư ký Quốc hội về Dịch vụ cho người tàn tật Úc, Thượng nghị sĩ Jan McLucas, trong một lần kiểm tra rạp chiếu phim cho người khiếm thị và khiếm thính

Thượng nghị sĩ McLucas nói khả năng thưởng thức xi nê như người bình thường là một trải nghiệm đầy cảm xúc đối với người khiếm thính hay khiếm thị.

 “Những ai đã dùng những thiết bị này nói đó là lần đầu tiên họ có dịp xem xi nê tại rạp cùng người thân. Một người đàn ông khiếm thính đã gửi cho tôi một lá thư thật thú vị để mô tả lần đầu tiên ông đi xem xi nê với các con của ông”- Thượng nghị sĩ McLucas chia sẻ.

Trong tháng này, một số công ty chiếu phim lớn của Úc đã nhận được khen thưởng về nhân quyền nhờ sự đóng góp của họ trong sáng kiến này.

Nh.Thạch (Theo AFP)