Tướng Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Afghanistan

11:57 | 06/08/2014

1,467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận quan chức Mỹ thiệt mạng trong vụ xả súng tại một học viện quân sự ở Afghanistan ngày 5/8 là Thiếu tướng Harold J. Greene.

Thiếu tướng Harold J. Greene

Như vậy, ông Greene đã trở thành sĩ quan quân đội Mỹ cao cấp nhất thiệt mạng trong chiến đấu kể từ năm 1970 và cũng là quan chức cao cấp nhất của Mỹ bị sát hại kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Greene đến Afghanistan với nhiệm vụ giúp chuẩn bị cho lực lượng nước này sau khi quân đội Mỹ rút đi vào cuối năm nay.

Theo các giới chức Mỹ và Afghanistan, vụ xả súng xảy ra lúc 12 giờ 23 phút (theo giờ Afghanistan) tại một học viện quân sự gần thủ đô Kabul. Một người mặc quân phục Afghanistan đã xả súng vào các sĩ quan cấp cao thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu đang có mặt tại trung tâm huấn luyện ở Qargha, phía Tây Kabul.

Vụ tấn công đã khiến tướng Green của Mỹ thiệt mạng, làm 15 người khác bị thương. Hầu hết những người bị thương được xác định là người Mỹ. Quân đội Đức cũng xác nhận Thiếu tướng Michael Bartscher của Đức cũng bị trọng thương, song không nguy hiểm đến tính mạng. Ông Bartscher đang là cố vấn lực lượng ISAF tại Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan cho hay, hiện vẫn chưa rõ kẻ xả súng là binh sỹ hay là một phần tử cải trang trà trộn vào trung tâm huấn luyện.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc vẫn chưa rõ liệu vụ việc chỉ là một vụ tấn công cơ hội hay đã được lên kế hoạch từ trước.

Vụ xả súng là vụ việc nghiêm trọng nhất kể từ khi ISAF triển khai hoạt động ở Afghanistan và gợi lại những mối đe dọa nội bộ tương tự khác, hay còn gọi là các cuộc tấn công nội bộ gây tổn hại cho các lực lượng Mỹ và liên quân ở Afghanistan. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby nói:

“Không thể loại trừ hay loại trừ hoàn toàn nguy cơ đó, đặc biệt là ở một nơi như Afghanistan”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Kirby, vụ việc phần chắc không ảnh hưởng đến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm nay của quân đội Mỹ.

Linh Phương