Vụ mất tích của chiếc Boeing 777-200 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines:

Phải bao lâu nữa mới có kết quả?

16:59 | 18/04/2014

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17-4, Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo, lần đầu tiên tàu lặn tự hành Bluefin-21 đã thực hiện cuộc rà quét thăm dò hoàn chỉnh dưới đáy biển Ấn Độ Dương để tìm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines; đông thời cho rằng, cuộc tìm kiếm sẽ sớm chấm dứt.

Thủ tướng Úc Tony Abbott

Bởi trước đó Bluefin-21 từng được đưa xuống biển 2 lần nhưng đều bất thành (xuống quá độ sâu quy định và trục trặc kỹ thuật). Theo ước tính, Bluefin-21 sẽ mất từ 6 tuần tới 2 tháng để quét toàn bộ khu vực tìm kiếm. Giới chuyên môn cho rằng, nhiều khả năng chiếc Boeing 777-200 chở theo 239 người đang nằm ở độ sâu khoảng 4,5 km dưới đáy vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, tờ Los Angeles Times (Mỹ) đặt câu hỏi, tại sao Trung Quốc không điều tàu lặn tối tân Giao Long để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trước đó, Trung Quốc từng bày tỏ sự giận dữ sau khi truyền thông Mỹ cáo buộc Bắc Kinh chậm chạp trong cuộc tìm kiếm này. Cũng trong ngày 17-4, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã điện đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak và đề cập tới việc cần xét lại cách tiếp cận thông tin để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Bởi tính đến hết ngày 17-4, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã bước qua ngày thứ 41 với sự tham gia của 26 nước, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Từ Sơn