Ông Shinzo Abe nhậm chức thủ tướng

07:00 | 27/12/2012

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, ông Shinzo Abe, lãnh đạo đảng cánh hữu Dân chủ Tự do, đã được Hạ viện Nhật bầu làm thủ tướng. Thành phần chính phủ mới đã được công bố ngay với ưu tiên là vực dậy kinh tế, cũng như cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

 

 

Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tại Hạ viện, ngày 26/12/2012

Đứng đầu êkíp kinh tế trong nội các Abe lại là một cựu Thủ tướng, ông Taro Aso, 72 tuổi, được trao chức Bộ trưởng Tài chính. Trọng trách đối ngoại về tay ông Fumio Kishida, 55 tuổi, phụ trách Bộ Ngoại giao. Nhân vật tương đối trẻ này là một "chuyên gia" về các vấn đề đảo Okinawa và đảo Kouriles phía nam đang tranh chấp với Nga.

Bộ Quốc phòng được trao cho một nhân vật gọi là trẻ khác, ông Itsunori Onodera, 52 tuổi, từng là thứ trưởng Ngoại giao thời ông Abe làm thủ tướng trong những năm 2006-2007.

Bộ Môi trường với các vấn đề hạt nhân được giao cho Nobuteru Ishihara, con trai của cựu thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara. Tân bộ trưởng Môi trường sẽ phải ra sức thuyết phục dân chúng Nhật để khai thác trở lại các nhà máy điện hạt nhân.

Từng làm thủ tướng cách nay 6 năm, ông Shinzo Abe trở lại cầm cương nước Nhật trong bối cảnh kinh tế tiếp tục suy thoái, quan hệ với Trung Quốc đặc biệt căng thẳng. Ông từng tuyên bố muốn khôi phục lại tinh thần người Nhật, nhưng giới phân tích cho rằng điều này được cho là không phải dễ, trên cả bình diện kinh tế cũng như ngoại giao.

Nh.Thạch (Theo AP)