Nhật Bản thu hồi trà Ô Long Trung Quốc nhiễm chất độc

07:00 | 12/12/2012

1,909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Công ty nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản Ito En thông báo đã thu hồi một khối lượng khổng lồ trà Trung Quốc xuất xứ từ Phúc Kiến vì bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu ở tỷ lệ cao.

 

Trà Ô Long

Hôm 11/12, Công ty Nhật Bản Ito En cho biết họ đã thu hồi được 400.000 gói trà tàu Ô Long sau khi kết quả khảo sát an toàn thực phẩm tại Nhật phát hiện có hóa chất trừ sâu ở tỷ lệ cao bất chấp việc những gói trà này đã có dấu chứng nhận của cơ quan an toàn thực phẩm Trung Quốc. Đại diện công ty này cho biết số hàng trên sẽ được tái xuất về Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên của công ty Ito En thì vào tháng trước, một công ty cũng nhập khẩu trà Trung Quốc ở Nhật, báo động tìm thấy trên trà nhập khẩu từ Trung Quốc có hàm lượng thuốc trừ sâu cao hơn mức cho phép. Tuy nhiên, công ty Ito En chưa thấy khách hàng than phiền chỉ đến khi có kết quả kiểm định của Ủy ban kiểm soát an toàn thực phẩm Nhật đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu, trong đó có trà Ô Long của Trung Quốc.

Ito En cho biết thêm là từ khi xảy ra tai tiếng thực phẩm, sữa Trung Quốc thiếu an toàn, các mẫu trà nhập khẩu từ Trung Quốc cũng phải qua xét nghiệm tại nước này trước khi xuất sang Nhật. Tuy nhiên, đại diện công ty này không hiểu sao lại có chuyện đã có dấu kiểm định an toàn thực phẩm của Trung Quốc nhưng khi sang Nhật số trà trên lại bị phát hiện chứa hàm lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép. Đại diện Ito En cho biết hiện hai bên đang tiếp xúc để tìm hướng giải quyết.

Sự kiện Nhật Bản gửi trả hàng nhập về Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh quan hệ thương mại hai nước sụt giảm từ khi vấn đề tranh giành chủ quyền đảo Senkaku/ Điếu Ngư trở nên căng thẳng hơn.

Nh.Thạch (Theo AFP, Taipei Times)