Nhật Bản lập đơn vị đặc biệt bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

07:00 | 25/12/2012

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật Bản quyết định thành lập một lực lượng đặc biệt bảo vệ quần đảo Senkaku hiện do nước này quản lý nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền trước sự gia tăng các hành động xâm phạm lãnh hải và không phận quần đảo này của Trung Quốc.

 

Tuần tuần tra Nhật Bản và Trung Quốc trong một lần "vờn nhau" quanh khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Báo chí Tokyo hôm qua đưa tin, cảnh sát biển Nhật Bản đang chuẩn bị tăng cường tàu cho Sở chỉ huy tuần duyên khu vực 11, có trụ sở tại Naha, tỉnh Okinawa và thành lập “Đơn vị Senkaku".  Các tàu được tăng cường sẽ lấy cơ sở của lực lượng cảnh sát biển ở đảo Isigaki làm căn cứ.

Theo truyền thông Nhật Bản, đơn vị đặc biệt này có nhiệm vụ bảo vệ các đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, bằng cách đối phó với các tàu tuần tra của Trung Quốc gần đây thường xuyên đột nhập vào khu vực được cả hai nước xem như vùng lãnh hải quốc gia.

Động thái trên của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Bằng việc thành lập đơn vị đặc biệt bảo vệ Senkaku với thành phần chưa được tiết lộ, Cảnh sát biển Nhật Bản hy vọng phát triển chiến lược mới áp đảo các tàu Trung Quốc, không cho phép các tàu này củng cố vị thế trong khu vực.

Máy bay chiến đấu F1 của Nhật đã được lệnh cất cánh khẩn cấp khi phát hiện một máy bay của Trung Quốc chuẩn bị bay vào không phận Senkaku ngày 24/12

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày hôm qua, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vào đã ra lệnh cho máy bay tiêm kích F-1 cất cánh sau khi một phi cơ của Trung Quốc tìm cách tiếp cận không phận quần đảo Senkaku. Theo báo chí Nhật Bản, máy bay tuần tra của Cục Đại dương Trung Quốc khi bay còn cách quần đảo Senkaku 100 km về hướng bắc thì bị radar Nhật phát hiện. Truyền thông Nhật Bản cho rằng máy bay phản lực cánh quạt của Trung Quốc bay gần tới không phận trên quần đảo Senkaku thì phát hiện thấy máy bay tiêm kích của Nhật Bản nên đành thoái lui. Đây đã là sự cố tương tự thứ ba với các máy bay Trung Quốc kể từ đầu tháng 12 đến nay.

Xung đột lãnh thổ xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku đã trở nên căng thẳng thêm sau khi Tokyo công bố việc mua lại các hòn đảo từ các chủ tư nhân vào đầu tháng 9/2012. Trong những tháng gần đây, tàu tuần duyên Trung Quốc gần như đậu thường trực gần các hòn đảo và thỉnh thoảng ngạo ngược tiến vào vùng biển mà Tokyo xem là lãnh hải của mình.

Nh.Thạch (Theo Kyodo News)