Ngân hàng HSBC chịu nộp phạt 1.9 tỉ USD để giữ uy tín

10:42 | 12/12/2012

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngân hàng quốc tế HSBC hôm qua quyết định không tiến hành cuộc tranh tụng có thể kéo dài, gây thiệt hại cho uy tín, bằng lòng nộp 1.9 USD tỉ để dàn xếp cuộc truy tố rửa tiền ở Mỹ.

 

Ngân hàng HSBC, lớn nhất Châu Âu căn cứ vào trị giá thị trường, phải trả tiền phạt sau khi bị cáo buộc là chuyển tiền cho thành phần băng đảng ma túy từ Mexico vào Mỹ, cũng như trợ giúp Iran né tránh các biện pháp phong tỏa tài chính quốc tế.

Ðây là vụ tai tiếng lớn nhất xảy ra trong giới ngân hàng kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ít giờ trước đó, Standard Chartered PLC, một ngân hàng khác của Anh, ký thỏa thuận với các thanh tra tài chính New York, trả số tiền phạt 340 triệu USD để dàn xếp cuộc điều tra rửa tiền liên hệ đến Iran.

“Các ngân hàng này hoạt động trong một môi trường mà người ta không thể để bị tai tiếng gì, và cũng phải có được sự tin tưởng từ giới đầu tư”- Sabine Bauer, một giới chức cao cấp tại công ty Fitch Ratings, nhận định.

Các nhà phân tích cho hay tuy phải trả số tiền phạt tương đối cao, hai ngân hàng này sẽ không gặp khó khăn tài chính gì. Theo công ty tài chính Shore Capital, số tiền phạt nói trên tương đương với khoảng 9% tiền lời trước thuế của hai ngân hàng này.

 

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, HSBC cho biết lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này trong quý 3/2012 chỉ đạt 3,5 tỷ USD so với 3,7 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

HSBC đang có hoạt động tại khoảng 80 nước trên thế giới và đạt lợi nhuận ròng 16,8 tỷ USD vào năm ngoái. Chi nhánh tại Mỹ nằm trong nhóm 10 ngân hàng hàng đầu đang hoạt động tại Mỹ, với các giao dịch xấp xỉ 210 tỷ USD.

Nh.Thạch (Theo AP)