Mỹ và Israel chuẩn bị chiến tranh chống Iran?

10:42 | 28/10/2012

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Báo chí Mỹ mới đây cho biết trong bối cảnh chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút, cả Mỹ và Israel đều đang thúc đẩy các kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới chống Iran.

 

Cuộc tập trận Mỹ-Israel có thể chỉ là "vỏ bọc" để Washington và Tel Aviv chuẩn bị cho một cuộc tấn công chống Iran

Cuộc diễn tập quân sự chung Mỹ-Israel lớn chưa từng thấy đã bắt đầu ngày 21/10. Các cuộc diễn tập kéo dài 3 tuần, triển khai nhiều trận địa chống tên lửa Patriot, với sự tham gia của hơn 3.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Israel và châu Âu, cùng 1.000 binh sĩ thuộc Các Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) và một tàu chiến Mỹ được trang bị hệ thống chống tên lửa đạn đạo Aegis.

Theo giới tướng lĩnh Mỹ và Israel, sự kiện lần này là nhằm nâng cao khả năng tham chiếm trên nhiều mặt trận với cường độ cao để đối phó với các cuộc tấn công của đối phương nhằm vào những mục tiêu của Israel bằng loại tên lửa tầm ngắn, tầm xa, đạn pháo và rốc-két. Mặc dù Trung tướng Mỹ Craig Franklin tuyên bố diễn tập chỉ nhằm thể hiện khả năng bảo vệ Israel, song thực tế, các cuộc diễn tập không chỉ đơn thuần là phòng thủ. Rõ ràng, mục đích của các cuộc diễn tập lần này là nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công chống Iran. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thử nghiệm khả năng của Washington và Tel Aviv trong việc vô hiệu hóa đòn trả đũa của Tehran cùng các đồng minh của quốc gia Hồi giáo này.

Trên thực tế, cả Mỹ và Israel đều có tiền lệ phát động các cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp trong khu vực, và có thể cả hai nước đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến tranh mới chống Iran. Việc thử nghiệm các hệ thống chống tên lửa của Israel có thể chỉ là "vỏ bọc" để Washington và Tel Aviv phát động một cuộc tấn công chống Iran mà không bị trừng phạt. Các cuộc diễn tập quân sự đã được tổ chức trùng thời điểm diễn ra cuộc diễn tập phòng thủ dân sự tại Israel. Dưới "chiêu bài" đối phó với một trận động đất, Bộ Chỉ huy Nội địa của IDF cùng các cơ quan khẩn cấp và các bộ của Chính phủ Israel đã tổ chức cuộc diễn tập này. Tất cả các động thái kể trên của Israel chỉ là một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Mỹ cũng đang tăng cường các hệ thống phòng thủ chống tên lửa để bảo vệ đồng minh ở các nước vùng Vịnh. Tháng trước, Hải quân Mỹ tổ chức cuộc diễn tập rà phá mìn lớn chưa từng thấy ở vùng Vịnh, mục đích là nhằm vô hiệu hóa bất cứ ý đồ nào của Iran thả mìn ở eo biển Hormuz để trả đũa các cuộc tấn công của Mỹ. Kể từ đầu năm nay, Lầu Năm Góc đã tăng gấp đôi số đội tàu sân bay và phái một phi đội máy bay chiến đấu F-22 hiện đại đến khu vực. Bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ, nếu thực sự diễn ra, sẽ không chỉ nhằm vào các cơ sở hạt nhân mà còn tấn công hầu hết cơ sở công nghiệp và quân sự của Iran.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ ngày 22/10, cả đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney đều thể hiện quyết tâm ủng hộ Israel trong việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt làm tê liệt kinh tế của Iran và chuẩn bị chiến tranh.

Việc Tổng thống Obama nhắc đến các các cuộc diễn tập quân sự hiện nay giữa Mỹ và Israel là bằng chứng cho thấy Chính quyền Washington đã xây dựng mối quan hệ hợp tác tình báo và quân sự mạnh nhất với Tel Aviv. Bất chấp các hậu quả mà người dân Iran đang phải gánh chịu, ông tuyên bố tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh nhất chống lại quốc gia Hồi giáo này. Không chỉ vậy, Tổng thống Obama còn tuyên bố thời gian cho các cuộc đàm phán đang nhanh chóng khép lại. "Đồng hồ" đang điểm và Mỹ sẽ không để Iran tham gia các cuộc đàm phán mà không có kết quả. Nếu Iran không đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế, Mỹ nhất định sẽ sử dụng tất cả các lựa chọn cần thiết để đảm bảo Iran không thể sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nh.Thạch (Theo AFP)