Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Mỹ chỉ đạo quân sự tại Đông - Nam Ukraine?

14:00 | 16/04/2014

1,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin của hãng Itar-tass khiến dư luận quan tâm khi cho rằng, FBI, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao Mỹ đã cử chuyên gia tới Ukraine giúp Kiev về an ninh, cảnh sát, nội vụ và quan hệ quốc tế. Điều đáng nói là, do lực lượng an ninh Ukraine không có khả năng thu thập thông tin tại khu vực Đông Nam nên vấn đề này hiện do Phòng tùy viên quân sự Mỹ tại Ukraine đảm trách.

Hãng Itar-Tass còn dẫn một nguồn tin cho rằng, CIA đã chỉ đạo chiến binh Pravyi Sector càn quét miền Đông Ukraine. Mỹ tuyên bố ủng hộ chiến dịch quân sự do Ukraine tiến hành bởi theo Nhà Trắng đây là phản ứng cần phải có của Kiev nhằm bảo đảm an ninh và ổn định tình hình bất ổn tại miền Đông, nhưng khẳng định sẽ không viện trợ vũ khí sát thương cho nước này.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã tới Kiev.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) đã điều tra các quan chức của một ngân hàng không nêu tên của Nga vì "cấp tiền cho các phần tử khủng bố". Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Puskov cho rằng, Kiev không hoạt động độc lập bởi mọi chuyện đều phải “thống nhất” với Washington, do đó Mỹ mới là người đang điều hành ở Ukraine và đây là một trong những lý do nhiều người dân không thừa nhận chính quyền mới.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov khẳng định, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát một sân bay nhỏ gần thành phố Kramatorsk từ tay người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ trước đó. Đây là hành động quân sự đầu tiên của chiến dịch “chống khủng bố” nhằm vào người biểu tình đã chiếm nhiều tòa nhà ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, ông Oleksander Turchinov khẳng định, chiến dịch “chống khủng bố” sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn, với cách thức thận trọng. Được biết, lính dù Ukraine đã đổ bộ xuống thành phố Kramatorsk sau khi Bộ Quốc phòng tiến hành chiến dịch đặc biệt. Lực lượng an ninh cũng tuyên bố, một chiến dịch tương tự đang được triển khai ở Slaviansk.

Ngày 15/4, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine; đồng thời cho rằng, người dân Ukraine có quyền tự do trình bày quan điểm của mình mà không bị đe dọa vũ lực.

Ngoài ra, ông Ban Ki-moon cũng từ chối đề nghị của Ukraine về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Ông Putin kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế lên án động thái quân sự mới tại khu vực Đông Nam và coi đây là hành động đi ngược lại với hiến pháp Ukraine.

Đông Ngàn