Từ căng thẳng Trung-Nhật:

Một trường học Trung Quốc ở Nhật Bản bị đốt

13:51 | 19/09/2012

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi làn sóng biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc vẫn đang tăng cao thì tại Nhật, một vài vụ phản ứng đã diễn ra. Sau vụ lãnh sự quán Trung Quốc ở Nhật bị ném bom khói, giờ đến lượt một trường học Trung Quốc ở Nhật bị đốt. * Người biểu tình Trung Quốc đập cả xe của đại sứ Mỹ

 

Người biểu tình Trung Quốc đốt cờ Nhật trước cổng đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh ngày 15/9

Kyodo News ngày hôm nay dẫn lời các cơ quan thực thi pháp luật cho biết đêm qua (18/9) một trường học Trung Quốc ở thành phố Kobe của Nhật Bản đã bị đốt, đám cháy đã được dập tắt ngay lập tức. Sự việc không dẫn đến thương vong.

Cảnh sát điều tra nghi ngờ rằng trường có thể bị đốt để đáp trả các cuộc biểu tình lớn chống Nhật Bản tại Trung Quốc, Hãng thông tấn ITAR-TASS đưa tin.

Nhân viên cảnh sát tuần tra phát hiện đám cháy lúc khoảng 3h00 sáng (giờ địa phương). Theo họ, tại hiện trường có mùi dầu hỏa.

Trước đó, ngày 18/9, lãnh sự quán của Trung Quốc ở Nhật Bản cũng bị một thanh niên ném hai quả bom khói.

Trong suốt mấy ngày qua, làn sóng biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc đã diễn ra ở hầu khắp các thành phố của Trung Quốc. Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo động, khiến nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất và thậm chí cả các cơ sở ngoại giao của Nhật ở nước này bị đập phá, cướp bóc.

Tất cả những căng thẳng trên bắt nguồn từ sau khi chính phủ Nhật thông báo quốc hữu hóa quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Cảnh sát Fukuoka làm việc tại hiện trường sau khi tòa lãnh sự Trung Quốc tại đây bị tấn công

Tin liên quan, hôm qua, một nhóm khoảng 50 người biểu tình Trung Quốc đã bao vây và đập phá xe ngoại giao của đại sứ Mỹ Gary Locke bên ngoài tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo người biểu tình đã làm hư hại nhỏ cho chiếc xe song ông Locke không bị thương. Tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh nằm gần tòa đại sứ Nhật, nơi hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập trong những ngày qua nhằm biểu lộ sự phẫn nộ về quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của chính phủ Nhật.

S.Phương (Theo ITAR-TASS, Kyodo News)