Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Lại nổ súng đẫm máu tại miền Đông Ukraine

18:00 | 20/04/2014

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ nổ súng đẫm máu tại thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine khiến 5 người thiệt mạng, và coi đây là hành động vi phạm lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh; đồng thời hối thúc Kiev tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Geneva và làm dịu tình hình căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, thông qua vụ tấn công kể trên cho thấy Kiev không kiểm soát các phần tử vũ trang cực đoan, đồng thời chỉ rõ thủ phạm sát hại thường dân Ukraine vô tội là nhóm tấn công không rõ số lượng thuộc phái hữu. Theo kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24 của Nga, vụ nổ súng diễn ra đêm 19-4 khi các tay súng tấn công một trạm kiểm soát của người biểu tình chống chính quyền Kiev ở gần thành phố Slavyansk.

Nga tức giận trước vụ đọ súng chết người ở miền đông Ukraine

Những người biểu tình có vũ trang, được cho là thân Nga, đứng tại nơi xảy ra vụ đọ súng ở thị trấn Slavyansk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Ngày 20-4, OSCE bắt đầu tiến trình đàm phán yêu cầu các nhóm biểu tình thân Nga ở miền Đông Ukraine giải giáp. Theo báo cáo của phái bộ OSCE, tình hình tại miền Trung và miền Tây Ukraine tương đối yên tĩnh, nhưng vẫn căng thẳng ở tỉnh Lugansk và Donesk. Trước đó (19-4), một quan chức phương Tây giấu tên cho biết, Mỹ đang xem xét triển khai khoảng 150 binh sĩ tham gia diễn tập quân sự ở Ba Lan và Estonia trong vài tuần tới. Hãng Itar-tass dẫn cảnh báo của phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov về hoạt động mở rộng của NATO bởi việc này sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với Moskva; đồng thời nhấn mạnh: Kiev mới có thể làm yên lòng người dân miền Đông vì Nga không thể ra lệnh cho họ bình tĩnh và giải tán.

Hãng Itar-tass cũng dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine Andrei Magera cho biết, Kiev có thể tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào 25-5, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại một số khu vực. Theo tờ Weekly Mirror, đa phần người dân ở khu Donetsk của Ukraine không muốn sát nhập vào Nga, nhưng vẫn coi chính quyền tạm thời ở Kiev hiện nay là bất hợp pháp. Khi trả lời phỏng vấn chương trình Meet the Press của kênh NBC, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định, Tổng thống Nga Putin có giấc mơ phục hưng Liên Xô. Ông Arseniy Yatsenyuk cũng hối thúc lực lượng an ninh và quân đội cùng Bộ An ninh Nội địa Ukraine cần nhanh chóng tìm những đối tượng gây rối để đem ra xét xử.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Putin hoan nghênh việc NATO chọn cựu Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg là tân Tổng thư ký của liên minh này (thay thế ông Rasmussen) và cho rằng, điều này có thể giúp cải thiện mối quan hệ Nga - NATO. Ông Putin cũng tái khẳng định, Moskva sẽ gia hạn cho Ukraine thêm 1 tháng để thanh toán khoản nợ khí đốt khi phát biểu trên truyền hình Nga Rossiya.

Tiên Du