Hàn Quốc:

Kiểm soát nạn nghiện game online ở thiếu niên như thế nào?

23:36 | 06/08/2012

1,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kể từ một tháng nay, Hàn Quốc ban hành một chế tài, được đánh giá là “duy nhất trên thế giới”, cho phép cha mẹ kiểm soát việc con cái tham gia vào các trò chơi trên mạng.

 

Nghiện internet ở trẻ em - một hiểm họa ngày cảng được quan tâm

Chính phủ Hàn Quốc rất chú ý đến các hiểm họa do “phụ thuộc vào Internet”, với việc các thiếu niên ngày càng tìm đến những trò chơi điện tử để làm nơi lẩn trốn các áp lực cạnh tranh ở trường học. Theo Chính phủ Hàn Quốc, khoảng 10% thiếu niên nước này bị nghiện chơi điện tử trên mạng, theo nhiều mức độ khác nhau.

Hiện nay, Hàn Quốc tự hào như là một xã hội có tỷ lệ người sử dụng internet cao nhất thế giới, tuy nhiên, kể từ đây, trẻ em Hàn Quốc dùng internet cũng sẽ bị kiểm soát chặt nhất thế giới.

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2012, các cha mẹ kiểm soát thời lượng và trò chơi của con cái mình, khống chế cả số tiền mà chúng chi cho việc chơi. Luật kiểm soát trẻ chơi trên internet liên quan đến 100 trò chơi trên mạng phổ biến nhất tại Hàn Quốc.

Luật vừa có hiệu lực bổ sung thêm vào một luật nổi tiếng khác, được áp dụng vào đầu năm nay, bất chấp phản đối của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Luật hồi đầu năm này quy định cắt đường truy cập của trẻ dưới 15 tuổi, từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.

Bà Cho Eun-sook, nhà tâm lý học và giám đốc một trung tâm trợ giúp chống nghiện internet tại Seoul, ca ngợi luật vừa được ban hành, nhưng cũng lưu ý, các công cụ này chỉ có hiệu quả nếu các cha mẹ áp dụng, mà hiện tại thì chưa có một kế hoạch nào để huy động sự quan tâm của họ.

Trả lời phỏng vấn truyền hình, Bộ trưởng Gia đình Hàn Quốc Choi Young-hee khẳng định “trò chơi trên mạng có thể so với ma túy”. Gần đây, một số vụ án kinh hoành khiến chính quyền phải đưa ra các biện pháp mới. Gần nhất là vào tháng 4, một người phụ nữ có mang đã hạ sinh ngay trong nhà vệ sinh, rồi giết chết đứa con mới đẻ, để tiếp tục trò chơi trên mạng.

Quy định mới về internet có vẻ được ngành công nghiệp trò chơi điện tử nước này chấp nhận.Vẫn theo người giám đốc trung tâm chống nghiện internet, các doanh nghiệp hiểu rằng, để tồn tại họ cũng phải đối mặt với vấn đề "nghiện". Đã có các doanh nghiệp Hàn Quốc đưa ra sáng kiến về hệ thống kiểm soát internet của cha mẹ. Tuy nhiên, theo nhà tâm lý học Hàn Quốc, luật mới đã không tấn công vào các gốc rễ thực sự của nạn nghiện trò chơi trên mạng: đó là sự cạnh tranh thái quá ở nhà trường ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ và một sự tôn sùng quá mức thành công trong học tập, là nguyên nhân của các hẫng hụt nặng nề ở trẻ em.

Theo tâm sự của một học sinh trung học 18 tuổi, đối với những người cùng thế hệ, bạn bè sau giờ học thường gặp nhau tại các quán cafe internet và thế giới ảo. “Đối với các nước có trình độ công nghệ cao như Hàn Quốc hay Nhật Bản… rõ ràng phương tiện dễ dàng nhất để chạy trốn khỏi các vấn đề gặp phải trong đời, là trú ẩn trong các trò chơi điện tử”.

S.Phương (Theo AFP)