Kết thúc hội nghị 4 bên về Ukraine: Khó thực thi

09:30 | 18/04/2014

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng Reuters, AFP, Tân Hoa xã, ngay sau khi biết kết thúc của hội nghị 4 bên gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ tạm quyền Ukraine tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tỏ ra thận trọng khi cho rằng, việc thực thi các thỏa thuận phải chờ trong vài ngày tới. Bởi theo 7 thỏa thuận đạt được có giải giáp vũ khí của các nhóm đang chiếm giữ các tòa nhà công sở tại các thành phố miền Đông Ukraine, trao trả tất cả các tòa nhà bị chiếm đóng cho chủ sở hữu hợp pháp và ân xá cho những người biểu tình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ 2, bên phải) tại cuộc đàm phán 4 bên về tình hình Ukraine ở Geneva ngày 17/4. Ảnh: AFP-TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng, thỏa thuận vừa đạt được tuy là kết quả của một ngày làm việc có thiện chí của các bên, nhưng phải được thực thi nhanh chóng và nghiêm túc trên thực tế trong những ngày tới. Ông John Kerry cũng hối thúc Nga rút các lực lượng quân sự đang triển khai dọc biên giới Ukraine, vì coi đây cũng là một trong những biện pháp giúp làm giảm căng thẳng. Ông John Kerry còn cảnh cáo Nga về "những đòn trừng phạt mạnh mẽ hơn" nếu như vấn đề Ukraine không đạt được tiến triển nào. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Washington sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự phi sát thương bổ sung cho Kiev, và đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm trấn an các đồng minh sau khi Nga sáp nhập Crimea và đưa lực lượng tới khu vực biên giới với Ukraine.

Nghị viện châu Âu (EP) cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong một nghị quyết không mang tính ràng buộc, các thành viên EP khẳng định, EU cần chống lại các công ty Nga và chi nhánh của họ, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, và các tài sản của Nga tại EU. Cũng trong ngày 17-4, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết, Kiev đang thảo luận Bản ghi nhớ về việc giải quyết hòa bình tại các tỉnh miền Đông và các nghị sĩ muốn thông qua ngay trong ngày 17-4. Thủ lĩnh Đảng Batkivshina (Đất mẹ), ông Sergei Sobolev cho biết, các nghị sĩ của đảng này sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ luật ân xá cho tất cả những người tham gia phản đối ở miền Đông chống lại chính quyền Kiev. Tuyên bố này đưa ra khi Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine đang giam giữ khoảng 10 công dân Nga và tất cả đều có kiến thức tình báo.

Cùng ngày 17-4, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Ukraine giải thích về việc đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với nam công dân Nga từ 16-60 tuổi và cho biết sẽ cân nhắc biện pháp đáp trả. Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tố cáo Tổng thống Nga Putin đang âm mưu phá hoại cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong tháng 5; đồng thời tuyên bố, Moskva phải chịu trách nhiệm cho những cái chết trong các cuộc đụng độ gần đây ở miền Đông Ukraine.

Tân Hồng