IS chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai

09:38 | 03/09/2014

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố một video quay cảnh một phiến quân bịt mặt chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff và dọa giết thêm một con tin người Anh.

Nhà báo Mỹ Steven Sotloff (áo cam) trước lúc bị IS hành quyết

 

Trong video, Steven Sotloff mặc bộ quần áo màu cam, tay bị trói, quỳ gối trên sa mạc, bên cạnh một chiến binh IS bịt mặt. Tên đao phủ man rợ chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS và nói nhà báo 31 tuổi này phải “trả giá cho sự can thiệp của Mỹ”. Mọi việc sau đó diễn ra y như những gì đã xảy ra cách đó 2 tuần với nhà báo Mỹ James Foley.

Tên đao phủ đe dọa bọn chúng sẽ tiếp tục cắt cổ dân Mỹ nếu hỏa tiễn Mỹ còn dập xuống bọn chúng. “Ta đã trở lại, (Tổng thống Mỹ Barack) Obama, và ta trở lại do chính sách đối ngoại ngạo mạn của ngươi đối với IS", hắn nói.

Cách đây mấy ngày, mẹ của Sotloff - đã xin thủ lĩnh của IS tha mạng cho Sotloff vì anh chỉ là người làm báo vô tội, đến Trung Đông để tường trình sự thống khổ của người Hồi giáo. “Con trai tôi là một người đàn ông đáng kính trọng và luôn giúp đỡ những người yếu đuối” - người mẹ khốn khổ ấy nói.

Steven Sotloff là một nhà báo tự do, từng cộng tác với tạp chí Time, Foreign Policy và Word Affair. Trong con mắt của các đồng nghiệp và người quen, anh là một chàng trai phong nhã, một nhà báo say nghề và bị cuốn hút bởi những thay đổi ở Trung Đông, nơi anh đến để tận mắt chứng kiến và kể những câu chuyện dưới quan điểm của một người dân bình thường, chứ không phải là đưa tin về hoạt động di chuyển của quân đội trên chiến trường.

Đó có lẽ cũng là lý do khiến Sotloff vẫn quyết trở lại Syria, dù biết rõ tình hình nội chiến ở nơi đây rất ác liệt và nguy hiểm – đã có ít nhất 70 nhà báo đã thiệt mạng và hơn 80 người đến Syria đã bị bắt cóc tính từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra ( theo số liệu của Ủy ban bảo vệ nhà báo có trụ sở ở New York).

Tháng 8/2013, Sotloff đã bị bắt cóc và rơi vào tay của IS. Về trường hợp mất tích đột ngột của Sotloff, có nguồn tin nói rằng,  anh đã bị một băng tội phạm bắt cóc và sau đó chuyển giao, hoặc “bán” cho IS.

Ngay sau khi đoạn video quay cảnh hành quyết Sotloff được IS tung ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã tuyên bố: “Chúng tôi cảm thấy ghê tởm trước hành động tàn bạo này nếu đoạn video được xác thực”.

Theo bà Psaki, cộng đồng tình báo sẽ làm việc nhanh nhất có thể để kiểm tra tính xác thực của đoạn video. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earest nói "mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện" từ chính phủ đều dành cho Sotloff và những người từng làm việc với anh”.

Trong khi đó, từ Paris, London, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh Davide Cameron đã lên án hành động của phiến quân IS là “dã man” và cực kỳ “hèn hạ”.

Thủ tướng Cameron cho biết: "Như tôi từng nói trong những tuần trước, nhóm khủng bố IS không có tôn giáo. Chúng đe dọa người Syria, Iraq, Mỹ và Anh giống nhau và không phân biệt người theo Hồi giáo, Thiên chúa giáo...".

Từ Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri kêu gọi cần có "cách tiếp cận chung và mang tính quốc tế" đối phó "sự man rợ" của các nhóm phiến quân cực đoan ở Syria và Iraq. "Chỉ khi có cam kết quốc tế, chúng ta mới có thể loại trừ được sự man rợ này", ông Shoukri khẳng định.

Linh Phương

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps