Hi vọng mới cho người nhiễm viêm gan C

15:21 | 16/08/2012

1,224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà nghiên cứu tại Melbourne, Úc, đã đạt được bước đột phá trong việc tìm kiếm vắc-xin phòng bệnh viêm gan C. Vắc-xin mới có khả năng kích thích một phản ứng miễn dịch.

 

 

Các chuyên gia tin rằng khoảng 95% trường hợp viêm gan C có thể được chữa lành trong tương lai

Trên thế giới hiện có khoảng 200 triệu người bị viêm gan C mãn tính. Virus viêm gan C có thể thay đổi cấu trúc và tránh phản ứng miễn dịch nên từ trước đến nay các nhà khoa học gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều chế vắc-xin để phòng căn bệnh này.

Phó giáo sư Heidi Drummer từ Viện Nghiên cứu Y khoa Burnet, Melbourne, tin tưởng rằng nhóm nghiên cứu của bà có thể điều chế được virus phòng viêm gan C. “Viêm gan C là một trong những virus dễ biến thể nhất trên thế giới. Nó có khả năng biến thể ở sang nhiều dạng khác nhau, nghĩa là việc điều chế loại vắc-xin phòng bệnh toàn cầu là một thách thức rất khó khăn”- bà Drummer cho biết.

Theo bà Drummer, điểm khác biệt trong phương pháp nghiên cứu mới là nó dựa trên việc tìm hiểu rõ hơn loại protein trên bề mặt của loại virus này. Đây chính là mục tiêu của phản ứng kháng thể. Nhóm nghiên cứu đã tìm cách thay đổi cơ bản khả năng nhận biết loại protein này của hệ miễn dịch nhằm tạo ra một loại phản ứng kháng thể khác cho phép các kháng thể nhận biết các dòng virus viêm gan C (HCV) khác nhau.

Hiện tại, nhóm nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu ở giai đoạn tiền lâm sàng và đã tìm ra một loại vắc-xin có ưu điểm nhất tiến tới giai đoạn nghiên cứu lâm sàng trong vài năm tới.

Một số nhóm nghiên cứu khác cũng đang tìm kiếm vắc-xin cho virus viêm gan C. Hiện đang có một số nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 tại Anh và châu Âu với các phương pháp tiếp cận khác nhau. Vắc-xin do nhóm bà Drummer nghiên cứu ứng dụng một công nghệ hoàn toàn khác biệt với những loại vắc-xin đã và đang được thử nghiệm.

Nhóm nghiên cứu hi vọng vắc-xin mới sẽ có khả năng kích thích một phản ứng miễn dịch khác so với các vắc-xin đang được thử nghiệm.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là sẽ tiến tới thử nghiệm lâm sàng trong vài năm tới. Hiện cuộc nghiên cứu đang trong giai đoạn phát triển và các nhà khoa học đang thử nghiệm các công thức cuối cho loại vắc-xin trong thử nghiệm tiền lâm sàng.

Nếu tiến triển theo kế hoạch và chứng tỏ có hiệu quả, bà Dummer cho rằng cuộc nghiên cứu vắc-xin vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Do những quy định chặt chẽ về vắc-xin hiện nay, có lẽ khoảng 10 năm nữa vắc-xin mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, bà Drummer hi vọng nghiên cứu sẽ thành công trong tương lai.

Nh.Thạch (Theo New Science)