Đột phá về thuốc tránh thai cho nam giới

17:22 | 17/08/2012

1,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một hợp chất có thể sử dụng để điều chế thuốc tránh thai cho nam giới mà không ảnh hưởng tới hệ hormone hay ham muốn tình dục.

 

Phát hiện thuốc tránh thai mới cho nam giới sẽ giúp chị em "nhàn" hơn!

Khám phá bất ngờ và lý thú

Báo cáo nghiên cứu do tiến sĩ James Bradner từ Viện nghiên cứu Ung thư Dana-Farber tại Boston thực hiện được đăng trên tạp chí Cell tháng 8/2012.

Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, chuột đực được uống loại thuốc mới hoàn toàn vô sinh trong thời gian sử dụng thuốc bởi lượng tinh trùng được sản xuất ít hơn và ít linh động hơn.

Nhóm nhà nghiên cứu Mỹ cho biết loại thuốc này ban đầu được thử nghiệm trong dự án nghiên cứu bệnh ung thư quy mô rộng. Nó không ảnh hưởng tới hệ hormone hay ham muốn tình dục. “Thuốc không gây ảnh hưởng gì đối với chuột. Chúng vẫn thể hiện các hành vi tình dục bình thường và giao hợp thường xuyên”- tiến sĩ James Bradner nói.

Theo tiến sĩ Bradner, tác dụng hoàn toàn đảo ngược khi họ ngừng cho chuột uống thuốc.  Chuột có thể sinh con khỏe mạnh và hiện chưa phát hiện thấy tác dụng phụ của thuốc.

Các nhà khoa học đánh giá đây là một nghiên cứu thú vị nhờ áp dụng một phương pháp tiếp cận độc đáo cho giải pháp tránh thai đối với nam giới. Hiện các phương pháp tránh thai dành cho nam giới chỉ giới hạn với việc dùng bao cao su chưa hoàn toàn đáng tin cậy hoặc thắt ống dẫn tinh, một thủ thuật triệt sản vĩnh viễn.

Cơ chế hoạt động của chất thuốc

Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Bradner nghiên cứu phát triển những loại thuốc mới làm suy yếu bộ nhớ phân tử trong tế bào ung thư nhắc chúng phân chia.

Những tế bào bộ nhớ này phân bố trong toàn hệ gen, trong DNA tạo nên mã gen cá nhân. Tiến sĩ Bradner so sánh chúng với những tin nhắn chỉ dẫn cho các tế bào.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm một hợp chất phát triển trong phòng thí nghiệm của ông Bradner có ký hiệu là JQ1. Ban đầu, chất này được tổng hợp tại Viện nghiên cứu để ức chế BRD4, một loại gen gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy JQ1 hướng tới mục tiêu BRDT, một loại protein đặc thù trong tinh hoàn kiểm soát sự phát triển của tinh trùng.

Tiến sĩ  Bradner cho rằng hợp chất JQ1 không làm tổn thương các tế bào tạo tinh trùng mà chỉ khiến chúng “quên” tạo tinh trùng trong thời gian sử dụng thuốc.

Đột phá cho cả chuột và người?

Tiễn sĩ Bradner đã trao đổi với ông Martin Matzuk, một chuyên gia về sức khỏe sinh sản tại Đại học Y khoa Baylor College, đồng tác giả nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu của ông Matzuk đã thử nghiệm hợp chất này ở chuột.

Phát hiện nghiên cứu gây ngạc nhiên bởi ít có loại thuốc nào có thể chọc thủng tường lửa bảo vệ, còn gọi là rào cản mạch máu-tinh hoàn, nhằm bảo vệ tinh hoàn khỏi các chất xung quanh trong mạch máu.

Các nhóm nghiên cứu khác đã phát triển các thuốc tránh thai hormone có hiệu quả nhưng chúng làm mất cân bằng hormone ở nam giới. Các công ty dược hiện nay chưa khai thác phương pháp tránh thai này.

Giáo sư Moira O'Bryan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Tế bào Phôi và Vô sinh Nam giới thuộc Đại học Monash, Úc, đánh giá “đây là một báo cáo thú vị sẽ có ảnh hưởng lớn trên phương diện khoa học và xã hội”. Theo giáo sư O'Bryan, sự tương đồng giữa hiện tượng sản sinh tinh trùng ở chuột và người cho thấy một loại thuốc tương tự sẽ có khả năng giúp nam giới tránh thai.

Tiến sĩ Bradner cho biết nhóm của ông sẽ tinh lọc loại thuốc này để nó chỉ tác động tới các tế bào trong tinh hoàn mà không ảnh hưởng tới các tế bào ung thư.

Mặc dù còn phải thực hiện nhiều thí nghiệm khác trước khi điều chế loại thuốc này, các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp mới sẽ được áp dụng cho nam giới và là một chiến lược tránh thai mới mẻ và hiệu quả cho phái mạnh.

Nh.Thạch (Theo AP)