Công nhân hầm mỏ Zambia giết quản đốc Trung Quốc

21:30 | 06/08/2012

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Công nhân hầm mỏ Zambia giết một quản đốc người Trung Quốc và làm bị thương một người khác hôm 4/8 trong cuộc nổi loạn vì tranh chấp tiền lương tại mỏ than Collum.

 

 

Wu Jiu Hua (trái) và Xiao Li Shan (giữa), hai quản đốc Trung Quốc bị tố cáo bắn 12 công nhân ở mỏ Collum, bước ra khỏi một tòa án ở Zambia hồi tháng 11/2010. Công nhân mỏ Collum vừa giết một quản đốc Trung Quốc vì tranh chấp tiền lương

Tin trên được Bộ trưởng Lao Ðộng Zambia, Fackson Shamenda khẳng định hôm 5/8.

Các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào Zambia, nơi có nhiều mỏ đồng, tuy nhiên, ngày càng có nhiều sự bất mãn của công nhân nơi đây, cáo buộc các công ty Trung Quốc là bạc đãi và bóc lột họ.

Các công nhân ở mỏ Collum, nằm cách thủ đô Lusaka chừng 325 km về phía nam, tấn công ban giám đốc công ty Trung Quốc khi đòi phải được trả lương theo đúng quy định của chính phủ, đưa ra hồi tháng 7/2012.

Hai năm trước đây, cảnh sát Zambia bắt giữ hai quản đốc Trung Quốc tại mỏ Collum về tội tình nghi mưu sát tiếp theo vụ nổ súng khiến 13 công nhân bị thương trong vụ tranh chấp liên quan đến tiền lương.

Hồi tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào thông báo sẽ cho các quốc gia châu Phi vay 20 tỉ USD trong ba năm tới, tăng gấp đôi so với con số ba năm trước.

Th.Long (Theo AP)