Canada chịu động đất mạnh, Mỹ đón siêu bão

11:16 | 29/10/2012

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi Canada vừa hứng chịu một trận động đất mạnh dữ dội kèm theo cảnh báo sóng thần thì nước Mỹ cũng đang căng mình chờ cơn bão cực mạnh được kết hợp từ ba cơn bão khác nhau.

 

Những hình ảnh về trận động đất tại Canada

Theo Cơ quan Ðo đạc Ðịa chất Mỹ (USGS), cơn địa chấn cường độ 7.7 Richter xảy ra ở Queen Charlotte Islands, miền Tây Canada vào lúc sau 8 giờ tối 27/10 ở độ sâu 5km và tâm chấn nằm cách Masset, British Columbia, 150 km về hướng Nam. Khắp một vùng rộng lớn ở British Columbia, cả trên Pacific Islands của tỉnh này, lẫn trên đất liền đều ghi nhận được sự rung chuyển.

Shirley Bond, Bộ trưởng đặc trách quản lý thiên tai vùng British Columbia nói: “Có vẻ như thiệt hại lẫn rủi ro đều ở mức thấp. Chúng ta rất vui mừng về sự kiện đó”.

Theo trang mạng Natural Resources của Chính phủ Canada, trận động đất lớn nhất ở Canada tính từ năm 1700, xảy ra vào ngày 22/8/1949 với cường độ 8.1 ở ngoài khơi duyên hải của British Columbia. Năm 1970, một trận động đất cường độ 7.4 Richter đánh vào phía Nam của Haida Gwaii.

Trong khi đó, báo động sóng thần (tsunami) do trận động đất lớn ngoài khơi Canada gây ra đã khiến ít nhất 100.000 người dân Hawaii (Mỹ) hốt hoảng di tản vào khu vực đất cao hồi tối ngày 27/10. Tuy nhiên, lệnh di tản này được hủy bỏ sau khi chỉ thấy các đợt sóng nhẹ tràn vào bờ.

Báo động này được chuyển thành lời khuyến cáo vào lúc khoảng 1 giờ sáng hôm 28/10, dù rằng giới chức phòng chống thiên tai cho hay các bờ biển và cảng vẫn tạm thời đóng cửa và dân chúng được yêu cầu không xuống nước.

Giới hữu trách cũng cho hay không có báo cáo thương tích hay thiệt hại gì nhưng nói rằng sự thay đổi bất ngờ về mực nước biển và sức mạnh của dòng nước vẫn có thể là sự nguy hiểm cho người đi thuyền hay ra biển bơi.

Người dân Mỹ gia cố nhà cửa chuẩn bị đón siêu bão Sandy

Trong khi đó tại Mỹ, bão Sandy (hình thành từ ba cơn bão khác nhau) dự báo sẽ tàn phá khu vực dài trên 1.200km miền Ðông nước Mỹ. Hàng chục triệu người dân Mỹ ở khu vực miền Ðông nước Mỹ đang ở trong hướng di chuyển của một trận bão khổng lồ hiếm thấy, chỉ có ít giờ hôm 28/10 để chuẩn bị đối phó trước khi những hạt mưa đầu tiên rơi xuống sau đó trong ngày và dự trù trở thành các trận mưa như trút nước, gió mạnh và ngay cả tuyết rơi dày đặc.

Lời cảnh báo từ giới hữu trách đối với những người có thể ở trong khu vực bị bão rất giản dị: phải có chuẩn bị và tránh càng xa càng tốt.

Bão Sandy đang từ vùng Caribbean di chuyển về hướng Bắc sau khi làm hơn 50 người thiệt mạng, sẽ hợp sức cùng với một trận bão mùa Ðông và bầu không khí lạnh, cùng thủy triều dâng cao do trăng tròn, để tạo ra một trận bão hỗn hợp hiếm thấy có thể gây tàn phá dọc theo khu vực dài 1.280 km từ khu vực bờ biển miền Ðông đến khu Ngũ Ðại Hồ ở Mỹ.

Sự nguy hiểm không chỉ giới hạn ở các khu duyên hải. Các dự báo khí tượng cho hay họ lo ngại nhiều hơn về tình trạng lụt lội trong đất liền hơn là gió mạnh. Mưa có thể làm đất sũng nước, khiến cây cối ngã đổ vào các cột dẫn điện, theo giới chức điện lực Mỹ, cảnh cáo dân chúng phải chuẩn bị cho mấy ngày liền bị mất điện.

Tình trạng khẩn trương được ban hành từ tiểu bang North Carolina, nơi gió mạnh và mưa liên tục vào sáng 28/10, lên đến tiểu bang Connecticut. Tiểu bang Delaware ra lệnh bắt buộc di tản ở các khu vực sát bờ biển, hạn chót là 8 giờ tối ngày 28/10.

Hệ thống xe điện ngầm, xe buýt và xe lửa từ khu ngoại ô vào thành phố New York, vốn là hệ thống chuyên chở công cộng lớn nhất nước Mỹ, được lệnh ngưng hoạt động vào tối hôm qua, trước khi bão tới. Giới hữu trách lo ngại sẽ xảy ra lụt lội dưới các hầm xe điện.

Bão Sandy được coi là bão cấp 1 (theo cách tính của Mỹ), với sức gió khoảng 120 km/giờ, nằm cách Cape Hatteras ở phía Ðông Nam tiểu bang North Carolina vào lúc 11 giờ sáng ngày 28/10, và đang di chuyển với tốc độ khoảng 22 km/giờ.

Trận bão dự trù sẽ tiếp tục di chuyển song song với bờ biển khu vực Ðông Nam nước Mỹ trong suốt ngày rồi sau đó tiến đến khu vực các tiểu bang vùng Trung-Ðại Tây Dương vào tối hôm nay, trước khi đến vùng Nam New England sau đó trong tuần.

Sự kết hợp của ba trận bão làm một này là điều rất hiếm thấy nên các nhà khí tượng “không thể tiên đoán rõ ràng là nơi nào sẽ bị nặng nhất”- theo Rick Knabb, Giám đốc Trung tâm Bão quốc gia tại Miami.

Nh.Thạch (Tổng hợp)