Bộ trưởng Quốc phòng Pháp: Sẽ thiết lập “vùng giải phóng” tại Syria?

16:15 | 14/09/2012

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm qua cho biết , cộng đồng quốc tế đang thảo luận khả năng thiết lập “vùng giải phóng” tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tại cuộc họp báo ngày 13/9 ở thủ đô Beirut.

Ông Jean-Yves Le Drian cho rằng việc thiết lập một “vùng giải phóng” cho người dân Syria là ý tưởng khả thi trong bối cảnh hiện nay.  Cộng đồng quốc tế nên ủng hộ ý tưởng thiết lập trên. “Vùng giải phóng”, đầu tiên đây phải là một vùng thống nhất và đủ rộng lớn. Nằm trong khu vực này phải là một chính quyền được công nhận, có thẩm quyền và đại diện cho Syria”. Phát biểu khi tới thăm thủ đô Beirut, Lebanon  ông Lơ Đrian nói.

Tuy nhiên, ông Jean-Yves Le Drian cũng khẳng định Pháp sẽ không bao giờ hỗ trợ vũ trang cho phe đối lập Syria. "Chúng tôi không có ý định, ngay bây giờ hoặc trong tương lai, chuyển vũ khí cho phe đối lập Syria", ông Jean-Yves Le Drian trong cuộc họp báo tại Beirut.

Quân đội nổi dậy Syria (SLA) đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng quốc tế  cung cấp vũ khí và hỗ trợ họ để chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 13/9, tân Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi đã tới thủ đô Damascus trong chuyến thăm chính thức Syria đầu tiên.

Ông Lakhdar Brahimi sẽ có các cuộc hội đàm với chính quyền Syria cũng như với các đại diện của phe đối lập. Tước khi tới Syria, ông Brahimi thừa nhận phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Muqdad cho biết Syria tin tưởng ông Brahimi sẽ thành công trong việc tháo gỡ thế bế tắc tại Syria hiện nay.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Le Drian đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Lebanon Fayez Ghosn, Tổng thống Michel Sleimane, và Thủ tướng Najib Mikati.

Nguyệt Minh (Theo LeParisien)