Bí ẩn xung quanh vụ nổ trụ sở Tập đoàn dầu khí Pemex, Mexico

10:55 | 04/02/2013

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cho đến bây giờ, nguyên nhân gây ra vụ nổ tòa nhà trụ sở Tập đoàn Dầu khí quốc doanh Pemex của Mexico vẫn là một bí ẩn.

Có ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 125 người bị thương sau vụ nổ tại trụ sở Tập đoàn dầu khí Pemex

Tính đến ngày hôm nay (4/2), đã có thêm 2 thi thể được tìm thấy từ đống đổ nát sau vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại tầng hầm của tòa nhà điều hành kế bên tòa cao ốc 52 tầng, trụ sở của Tập đoàn dầu khí quốc doanh Mexico Pemex hôm 31/1, nâng tổng số người thiệt mạng lên 35.

Mặc dù Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong cho biết hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ nhưng về phía Pemex, Tổng giám đốc Emilio Lozoya Austin thì có vẻ không coi đây là một vụ phá hoại.

Vội vã trở về từ Singapore, trả lời phỏng vấn ngắn của tờ McClatchy, ông Austin nói: “Việc suy đoán đó có phải một vụ tai nạn hay không không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi ngay lúc này. Những gì chúng ta cần bây giờ là sự đoàn kết của cộng đồng”

Hiện cũng có nhiều luồng thông tin khác nhau về nguyên nhân gây ra vụ nổ, trong đó, có đề cập tới nguyên nhân tích tụ khí gas ở tầng hầm và sự cố điện. Tuy nhiên, nhiều người Mexico tin rằng họ sẽ chẳng bao giờ có một lời giải thích thỏa đáng. Và điều đó không phải không có lý.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Pemex được thành lập vào năm 1938 sau khi Mexico quốc hữu hóa các công ty dầu khí nước ngoài. Đây là công ty lớn thứ 2 tại Mỹ Latinh, sau Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil (Petrobras) và đồng thời là niềm tự hào của Mexico với đóng góp chiếm khoảng 1/3 ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Pemex đã gặp phải một số tai nạn nghiêm trọng trong 3 thập kỷ trở lại đây.

Năm 1984, tại một nhà máy khí đốt ở vùng ngoại ô thủ đô Mexico đã xảy ra một vụ nổ thảm khốc, làm hơn 500 người thiệt mạng.

Ngày 22/4/1992, tại thành phố lớn thứ 2 của Mexico là Guadalajara, xăng bị rò rỉ vào hệ thống cống rãnh của thành phố, gây ra vụ nổ kéo dài 4 giờ đồng hồ, giết chết 252 người, xé nát 500 dặm đường và đẩy 15.000 người vào cảnh mất nhà cửa.

Gần đây nhất, hồi tháng 9/2012 tại một nhà máy khí đốt của Pemex ở miền bắc Mexico cũng xảy ra một vụ nổ làm chết 30 người mà đến nay chưa có một báo cáo đầy đủ nào về nguyên nhân.

Không chỉ vậy, Pemex còn là mục tiêu tấn công của các nhóm tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, các nhóm tội phạm đã đánh cắp hơn 1,8 triệu thùng dầu từ công ty trong 800 vụ. Nhiều vụ trong số đó được xác định liên quan đến các hành vi trộm cắp trên đường ống.

Trong khi đó, sản lượng của Pemex đã sút giảm trong những năm gần đây vì các giếng dầu cũ đang cạn dần. Công ty cũng gặp phải những sự chỉ trích về nạn tham ô và hoạt động thiếu hiệu quả. Thời gian gần đây, các chính khách của quốc gia Nam Mỹ này cũng tranh cãi với nhau về những biện pháp cải cách mà nếu được thực hiện sẽ cho phép các công ty nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào các dự án của Pemex. Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã phản đối hầu hết những kế hoạch đầu tư của nước ngoài mà họ xem là một hành động dẫn tới chỗ tư nhân hóa công ty Pemex. Tổng thống Mexico Pena Nieto cho biết ông không hề có ý định tư nhân hóa công ty Pemex, nhưng ông muốn để ngỏ khả năng cho tư nhân đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được mục tiêu hiện đại hóa công ty.

Minh Châu