THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên tố Mỹ “nói xạo”

06:00 | 01/06/2015

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên tố cáo Mỹ dối trá khi Washington tuyên bố rằng Bình Nhưỡng từ chối đàm phán về vấn đề hạt nhân. Mỹ chính thức xóa tên Cuba khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố. “Con ông cháu cha” các lãnh đạo Trung Quốc trong giới ngân hàng Mỹ bị điều tra. Đó là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Ngày 31/5, thông tấn xã Triều tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này tố cáo Mỹ dối trá khi Washington tuyên bố rằng Bình Nhưỡng từ chối đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Tuần trước, sau cuộc tham vấn ba bên ở Seoul, các quan chức cấp cao đại diện Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tuyên bố sẽ gia tăng áp lực nhắm vào Bình Nhưỡng và cố gắng "kéo Triều tiên” trở lại bàn đàm phán.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: "Mới đây, Mỹ, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc qua cuộc gặp ba bên đã cố gắng đánh lừa công luận và bóp méo sự thật, làm ra vẻ dường như chỉ có họ muốn đàm phán còn chúng tôi thì từ chối”. Cũng theo KCNA, Triều Tiên từ lâu khẳng định ý nguyện nối lại cuộc thương lượng không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết, tuy nhiên phía Mỹ thì ngược lại, nêu ra "điều kiện trước hết" cho cuộc đàm phán.

Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố

Ít lâu sau khi gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào tháng 4/2015, Tổng thống Barack Obama thông báo ý định xóa tên Cuba trong danh sách đen vào lúc hai nước tiến đến việc mở lại phái bộ ngoại giao tại Washington và Havana. Quốc hội Mỹ có thời hạn 45 ngày để bác bỏ. Với thời hạn xét duyệt lại của quốc hội chấm dứt vào ngày 30/5, Ngoại trưởng John Kerry chính thức xóa tên Cuba khỏi danh sách khủng bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói đảo quốc láng giềng đã không hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong 6 tháng qua và đã đảm bảo với Mỹ là Cuba trong tương lai sẽ không vi phạm những chuẩn mực đã khiến cho Mỹ xóa tên nước này khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Việc xóa tên Cuba khỏi danh sách đen có thể giúp cho Cuba  tiếp cận được thị trường tài chính toàn cầu và vay tiền từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới chẳng hạn.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Cuba đã có những cuộc thảo luận về tăng tiến mậu dịch, tăng cường các mối quan hệ giáo dục và du lịch giữa hai nước.

Ba nước còn lại trong danh sách bảo trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ là Iran, Sudan và Syria.

“Con ông cháu cha” các lãnh đạo Trung Quốc trong các ngân hàng Mỹ

Hãng tin AFP hôm 31/5 cho hay, rất nhiều ngân hàng lớn của Mỹ và quốc tế đang nằm trong tầm ngắm tại Mỹ. Washington tăng cường điều tra các hợp đồng tuyển dụng “con ông cháu cha” các lãnh đạo Trung Quốc.

Các cuộc điều tra được Bộ Tư Pháp Mỹ bắt đầu từ năm 2013. Chính quyền Mỹ nghi ngờ các ngân hàng đã tuyển dụng “con em” của nhiều lãnh đạo Trung Quốc từ những năm 2000 với hy vọng nhận được hợp đồng hoặc để đảm bảo các mối quan hệ cần thiết nhằm phát triển tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Trong những tháng gần đây, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đã yêu cầu các ngân hàng Goldman Sachs, Morgan Stanley, UBS, Crédit Suisse, Deustche Bank và Citigroup giải trình về hàng chục trường hợp tuyển nhân viên.

Các ngân hàng trên buộc phải kiểm tra lại mọi thư từ điện tử trao đổi về hàng chục trường hợp tuyển dụng và thực tập tại Trung Quốc.

Vẫn theo AFP, ngân hàng J.P Morgan còn nhận được yêu cầu cung cấp cho SEC các thư từ trao đổi liên quan tới khoảng 30 cán bộ cấp cao của Trung Quốc, trong đó có ông Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC dường như cũng đã yêu cầu J.P Morgan cung cấp danh tính những người phụ trách các cơ quan chính phủ Trung Quốc, trong đó có Ủy ban chuyên trách giám sát tài sản nhà nước và cơ quan điều phối ngân hàng, vì các tổ chức này có thể đã đề xuất danh sách ứng cử viên.

Theo nguồn tin, từ năm 2006-2013, ngân hàng J.P Morgan có hẳn một chương trình tuyển dụng đặc biệt có tên “con của”. Có ba hoặc bốn lãnh đạo cao cấp của JPMorgan đã rời ngân hàng, trong đó có Fang Fang từng giữ chức phó Giám đốc ngân hàng đầu tư vào châu Á và là cầu nối giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các ngân hàng tại phố Wall.

Các nhà điều tra Mỹ hiện có trong tay nhiều thư điện tử trao đổi giữa các nhân viên của J.P Morgan, trong đó có nhiều thư liên quan tới trường hợp tuyển dụng Cao Ngọc vào năm 2007. Đây là con trai Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và được đánh giá là “thí sinh kém nhất”. Dù không phải là khách hàng của J.P Morgan, nhưng Bộ Thương mại, với tư cách là nhà điều phối, có quyền quyết định về việc hợp nhất các doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Phát biểu trên kênh CNBC, James Gorman, ông chủ ngân hàng Morgan Stanley, nói rằng: “Vấn đề là cần xem xét liệu “con em” cán bộ cấp cao Trung Quốc có đủ năng lực để đảm nhiệm những chức vụ được giao hay không”. Phần lớn trong số họ học tập tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ, trong đó phải kể tới trường Harvard danh tiếng. Ông Jacob Frenkel, cựu chưởng lý chuyên trách về tham nhũng, nhận định không nên gắn bất kỳ trường hợp tuyển dụng “con ông cháu cha” nào với hành động tham nhũng nếu họ là người có năng lực thật sự.

Hiện chưa có phát hiện sai phạm nào đối với các ngân hàng quốc tế. Ngân hàng Credit Suisse đã tuyển Ôn Như Xuân, dưới tên gọi Ôn Khánh Ngọc, trong khoảng thời gian từ 1999-2001, là con gái của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Cô cũng được thuê với tư cách là cộng tác viên của công ty Fullmark Consultants Limited. J.P Morgan cũng đã từng tuyển dụng cô vào chức vụ cố vấn.

Ngân hàng Goldman Sachs tuyển Giang Chí Thành, cháu của của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Tương tự, Đường Hiểu Chữ, con trai chủ tịch Tập đoàn tài chính quốc doanh Quang Đại Đường Song Ninh đã từng làm việc tại J.P Morgan, Citigroup và Goldman Sachs.

Trung Quốc rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa

Nhiều quan chức quân sự Mỹ ngày 29/5 khẳng định rằng Trung Quốc gần đây đã triển khai hai khẩu pháo tự hành trên một hòn đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, song sau đó đã cho rút các vũ khí trên.

Giới chức Mỹ cho hay, hai khẩu pháo tự hành của Trung Quốc đã được phát hiện cách đây khoảng một tháng, song dường như sau đó chúng đã được rút đi.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, đại tá Steven Warren nói: “Chúng tôi khẳng định đã có vũ khí” được Trung Quốc triển khai trái phép trên một hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chúng tôi phản đối hành động quân sự hóa các đảo đó".

Tuy giới chức quốc phòng Mỹ nhận định các loại pháo của Trung Quốc không gây đe dọa an ninh trực tiếp, song động thái này đã gây quan ngại rằng Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông vào mục đích quân sự.

Theo giới phân tích, mục tiêu của các công trình xây dựng đảo trên quy mô lớn của Trung Quốc trước hết là để khẳng định chủ quyền đối với các khu vực đang tranh chấp, đồng thời biến các đảo mà họ chiếm giữ thành các căn cứ quân sự tiền tiêu giúp Bắc Kinh kiểm soát Biển Đông.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên tố Mỹ “nói xạo”

“Cua rơ” John Kerry bị gãy chân trong một tai nạn xe đạp ở ngoại ô Geneva, Thụy Sĩ, ngày 31/5

G.K

Năng lượng Mới