Thảm sát kinh hoàng ở Pakistan: Ai phải chịu trách nhiệm?

07:00 | 18/12/2014

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai vụ bắt cóc con tin xảy ra liên tiếp trong vài ngày qua với kết cục là có quá nhiều nạn nhân bị chết sau các đợt giải cứu. Những kẻ bắt cóc đều là các phần tử Hồi giáo cực đoan. Suy cho cùng, nếu như Mỹ không kích động chiến tranh khắp nơi thì có lẽ sẽ không có nhiều làn sóng cực đoan đến vậy.

Xung quanh vụ tham sát kinh hoàng tại Pakistan: Ai phải chịu trách nhiệm?

Một học sinh thoát chết khỏi tay Taliban nhưng 141 bạn học của em đã không được may mắn như vậy

Thế giới chưa hết bàng hoàng sau vụ một kẻ Hồi giáo cực đoan bắt giữ nhiều con tin tại Sydney, Úc, hôm 14/12 với kết cục 2 con tin bị giết, giờ lại phải chứng kiến cảnh thương tâm khác tại Pakistan.

Ngày 16/12, các tay súng Taliban đã bắt giữ hàng trăm học sinh và giáo viên trong một trường quân sự ở thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan. Cuộc cầm giữ con tin kết thúc bằng một đợt tấn công của lực lượng an ninh Pakistan với kết cục là 141 người bị giết, đa số là học sinh từ 12 tới 16 tuổi. Toàn bộ 6 tay súng tham gia vụ tấn công khủng bố đã bị tiêu diệt. Vụ tấn công cũng đã làm ít nhất 245 người khác bị thương.

Taliban thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu trên và cho hay, động cơ vụ việc là nhằm trả đũa việc quân đội Pakistan mở chiến dịch quân sự tại vùng Bắc Waziristan làm hàng trăm tay súng Taliban thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, về mặt cốt lõi, chính việc khu vực Peshawar hiện vẫn đang được cho là do quân đội Pakistan được Mỹ hỗ trợ mới là nguyên nhân. Trường học tại Peshawar được quân đội xây dựng, và học sinh là thành phần con cái của những người lính của quân đội Pakistan. Và như lời tuyên bố của Taliban, "cái chết ban cho" ít nhất 141 người vừa qua là xứng đáng, vì đã dám theo Mỹ.

Vụ tấn công đẫm máu này được thực hiện sau khi cô Malala Yousafzai, nữ sinh 17 tuổi từng bị Taliban bắn, nhận giải Nobel hòa bình. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nhận giải này năm 2009, và đó luôn là mục tiêu công kích của các nước Hồi giáo.

Một thống kê đã chỉ ra rằng kể từ lúc nhận Nobel hòa bình, ông Obama đã… rải bom khắp 7 nước Hồi giáo bao gồm: Afghanistan, Pakistan, Yemen, Somalia, Libya, Iraq và Syria. Tất cả đều với lý do chống phiến quân, khủng bố.

Xét ở tính thời điểm, việc thực hiện vụ thảm sát “tệ hại nhất lịch sử bạo loạn Pakistan” có lẽ liên quan tới Afghanistan. Taliban ở Afghanistan và Taliban ở Pakistan có quan hệ mật thiết với nhau, và cùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của al-Qaeda. Hồi tháng 9, Afghanistan đã đưa ông Ashraf Ghani làm tân tổng thống, và đây là mấu chốt vấn đề. Trong thời gian ấy, cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã tố cáo chính Mỹ đã gây đổ máu tại đây vì cuộc chiến chống… Taliban. Và khi ông Ghani lên nắm quyền, Mỹ và Afghanistan xem ra tiến gần với nhau hơn trong việc đánh Taliban.

Báo cáo Chỉ số Khủng bố Toàn cầu 2014 cho thấy có gần 10.000 vụ tấn công khủng bố trong năm 2013. Các nhóm chiến binh như là Nhà nước Hồi giáo, al-Qaeda, Boko Haram và Taliban đứng đằng sau hầu hết các vụ gây chết người.

Câu hỏi đặt ra là những nhóm này từ đâu mà ra? Có thể nói ngoài nhóm Boko Haram ở Nigeria thì tất cả các nhóm khủng bố trên đều hoạt động ở Trung Đông và tất cả từng là công cụ của Mỹ. Nhà nước Hồi giáo IS xuất phát từ al-Qaeda, còn al-Qaeda từng bí mật phục vụ cho Mỹ nhằm chống lại Liên xô tại Afghanistan, Taliban thì cũng đã có thời là bạn của chính quyền Mỹ. Sở dĩ các nhóm này quay lưng chống lại Mỹ vì họ đã bị Washington “vắt chanh bỏ vỏ”. Năm 2001, Bush xua quân sang Afghanistan tiêu diệt al-Qaeda và Taliban. Năm 2003,  Iraq là mục tiêu kế tiếp, rồi Lybia, Syria...

Mỹ luôn nói họ đem quân đi giải phóng cho người dân những quốc gia này nhưng tự do chả thấy mà chỉ thấy làn sóng chống Mỹ của những người Hồi giáo ngày càng cực đoan.

Nước Mỹ ở xa và được bảo vệ chân răng nên có lẽ các phần tử khủng bố khó thực hiện các vụ đánh bom hay bắt cóc con tin. Nhưng những kẻ cực đoan chẳng vì thế mà từ bỏ hận thù. Chúng tấn công vào các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài. Và hậu quả là những thường dân vô tội tại nơi có cơ sở của Mỹ bị chết oan.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc