Tập Cận Bình lại “thúc” quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh khu vực

19:46 | 23/09/2014

2,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây lại yêu cầu quân đội nước này “nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh khu vực ở thời đại công nghệ thông tin này”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ với các chỉ huy quân sự của PLA

Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết, yêu cầu này đã được ông Tập đưa ra với 15 tướng lĩnh hàng đầu Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) - được triệu tập tới Bắc Kinh hôm 21/9 để thảo luận phương thức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ huy quân sự trong bối cảnh mới.

Đáng chú ý, ông Tập còn yêu cầu các chỉ huy quân sự nước này trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và nên có “một sự hiểu biết tốt hơn về tình hình an ninh quốc tế và trong nước”.

“Tất cả các lực lượng quân đội vũ trang Trung Quốc phải làm đúng theo các chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc (CMC), báo cáo các hoạt động của mình, để hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng các mục tiêu mới theo quy định của CMC”, Tân Hoa xã trích một tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng PLA, Thượng tướng Phòng Phong Huy.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh khu vực”. Tuy nhiên, tuyên bố lần này được đặc biệt chú ý bởi nó được đưa ra trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các cuộc xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào biên giới Ấn Độ, ngay cả khi lãnh đạo tối cao của Bắc Kinh đang ở thăm New Delhi.

Ấn Độ hôm 21/9 cáo buộc binh sĩ Trung Quốc đã dựng 7 lều trại bên trong lãnh thổ mình và cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ sớm rút đi.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 22/9 vẫn một mực bao biện rằng, lãnh đạo hai nước Trung - Ấn đã đạt được sự đồng thuận quan trọng về chính trị xung quanh việc giải quyết vấn đề biên giới thông qua cơ chế thân thiện, và rằng không nên có những “nghi ngờ không cần thiết” giữa hai bên về vấn đề biên giới.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc