Sẽ không thiết lập vùng an toàn tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

15:01 | 21/10/2014

409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 20/10, người đứng đầu Cơ quan Nhân đạo Liên Hiệp Quốc - bà Valerie Amos nói rằng sẽ không có khả năng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết về thiết lập vùng an toàn tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Kobani nhìn từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (19/10/2014)

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ sau một ngày chính quyền Ankara tỏ ý ủng hộ việc thiết lập vùng an toàn tại biên giới trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, ngày 9/10, ý tưởng của Ankara về việc thiết lập vùng đệm tại phía Bắc Syria cũng đã gây sự chú ý nhưng chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lại không có động thái gì sau đó. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã đổi ý và đề xuất một lần nữa về dựng lên một hành lang nhân đạo ngay trên chính lãnh thổ của mình. Phó Tổng thống Numan Kurtulmus tuyên bố chấp nhận nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng quốc tế và vùng an toàn có thể được dựng lên vào bất cứ lúc nào.

Nhưng lần này, trái với thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và NATO đều khẳng định việc thiết lập vùng an toàn lúc này không phải mối quan tâm của họ. Phát biểu tại thủ đô Ankara vào hôm 20/10, bà Valerie Amos nói rằng, để thiết lập vùng an toàn, cần có nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và được sự tán thành của Hội đồng Bảo an, nhưng vấn đề này lại không nằm trong chương trình nghị sự của họ.

Điều quan trọng nhất lúc này đó là đảm bảo an toàn cho người dân cũng như tiếp tế hàng cứu trợ cho họ. Người đứng đầu cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốccũng đề nghị Hội đồng Bảo An có thể xem xét  lập ra một vùng bảo vệ để Liên Hiệp Quốc phân phối và chuyển hàng viện trợ tới tay người dân Kobani.

Hà My (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc