Sắp xảy ra chiến tranh Nga-Ukraina?

07:00 | 18/07/2014

10,154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tiếp các vụ đụng độ giữa Nga và Ukraina diễn ra chỉ trong một thời gian ngắn đang khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng Nga sắp “dạy” cho Ukraina một bài học?

Lực lượng Nga ở biên giới với Ukraina hồi tháng 5/2014

Sự căng thẳng giữa Nga và Ukraina ở vùng biên giới giữa hai nước bắt đầu từ lúc Nga sáp nhập vùng Crưm. Có lúc Nga đã điều động tới biên giới Ukraina gần 40.000 binh lính. Khi ông Petro Poroshenko trúng cử Tổng thống Ukraina, quan hệ hai nước có phần lắng dịu. Nga rút bớt binh lính khỏi biên giới, xuống còn khoảng 1.000.

Nhưng chỉ trong một tuần qua, đã xảy ra ba vụ việc có thể thổi bùng xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina. Trước tiên là việc những ngôi làng của Nga giáp biên giới Ukraina ngày 13/7 đã bị trúng đạn pháo bay sang từ Ukraina, khiến một người chết và hai người bị thương.

Kế đến là vụ máy bay của Ukraina bị bắn rơi hôm 15/7 mà phía Kiev cho rằng đó là do tên lửa của phía Nga.

Cuối cùng, hôm 16/7, Nga lên tiếng cáo buộc quân đội Ukraina đã tấn công đồn quan sát ở làng Derkul thuộc vùng Rostov (phía tây Nga, giáp với Ukraina). Vụ tấn công đã làm 2 binh sĩ Nga bị thương nặng và tử vong sau đó.

Đây là hậu quả của các cuộc xung đột giữa quân chính phủ Kiev với lực lượng đòi liên bang hóa ở các tỉnh miền Đông và Nam Ukraina.

NATO ước tính Nga đã cho tăng cường từ 10.000 - 12.000 binh sĩ trở lại vùng lãnh thổ giáp với Ukraina.

Báo chí Nga những ngày qua dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin tiết lộ rằng, Nga có thể mở các đợt tấn công vào lãnh thổ của Ukraina để đáp trả các hành động của chính quyền Kiev. Thậm chí, AFP ngày 16/7 dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mikhailo Koval nhận định nước này đang đối mặt với “một cuộc tấn công quy mô” từ Nga.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền Moskva đã lên tiếng bác bỏ khả năng này. Ngày 14/7, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov nói: “Thông báo về việc Nga đang xem xét khả năng thực hiện các cuộc tấn công là điều hồ đồ, vô nghĩa lý và không tương ứng với thực tế. Nga không xem xét khả năng tấn công Ukraina”. Song, ông Peskov nhấn mạnh: “Nếu Ukraina tiếp tục tấn công vào lãnh thổ Nga thì chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc sử dụng vũ lực để tiêu diệt các hỏa điểm, nơi lính Ukraina tấn công vào lãnh thổ Nga. Chúng ta thấy Israel làm những gì khi lãnh thổ của họ bị tấn công. Tôi không kêu gọi sử dụng những biện pháp quy mô lớn như vậy. Nhưng, nếu có nguy cơ đe dọa cuộc sống và tài sản của cư dân trên lãnh thổ Nga thì không có cách nào khác, chúng ta cần phải đáp trả. Trong thời gian khá dài chúng ta đã thể hiện thái độ kiên nhẫn. Đã đến lúc thông qua quyết định cứng rắn để khu vực Nga gần biên giới với Ukraina không biến thành chiến trường”.

Các nhà phân tích có những ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng, có những thế lực cố ý gây khiêu khích để Nga thực hiện những hành động quân sự, để sau đó buộc tội Nga thực hiện cuộc xâm lược và đòi cô lập Nga về chính trị và kinh tế.

Trong một diễn biến mới nhất, hôm qua 16/7, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định siết chặt lệnh cấm vận Nga, trong đó Washington trực tiếp nhắm vào lĩnh vực tài chính, quân sự và năng lượng của Nga. AFP bình luận gói cấm vận mới của Mỹ chứa những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay đối với Nga. Hành động của Mỹ, EU khiến Nga nổi giận và Tổng thống Nga Putin cảnh báo các lệnh cấm vận mới sẽ phản tác dụng và gây phương hại ngược lại cho quyền lợi quốc gia của Mỹ, cũng như sẽ tạo ra “tổn thất vô cùng nghiêm trọng” cho mối quan hệ Nga-Mỹ.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc