Sắp có Nhà nước Đông Ukraina?

08:51 | 01/09/2014

5,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kêu gọi đàm phán để bàn về việc “thành lập cơ chế nhà nước” cho miền Đông Ukraina trong bối cảnh xung đột vũ trang tại Ukraina gia tăng và châu Âu đang ra tối hậu thư cho Nga.

Sắp có Nhà nước Đông Ukraina?

Tổng thống Nga Putin kêu gọi “thành lập cơ chế nhà nước” cho miền Đông Ukraina hôm 31/8

Lời kêu gọi trên được ông Putin đưa ra trong một chương trình truyền hình phát sóng ngày 31/8. Tổng thống Nga Putin cho rằng chính quyền Kiev và lực lượng chống đối ở miền Đông Ukraina cần ngay lập tức tiến hành các cuộc đàm phán nghiêm túc về vấn đề tổ chức chính trị và quy chế cho khu vực này để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân. Theo ông Putin, việc kết thúc cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraina phụ thuộc phần lớn vào quyết tâm chính trị của chính quyền Kiev hiện nay.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Crưm sáp nhập vào Nga, Tổng thống Putin nói đến một quy chế nhà nước cho vùng Đông Ukraina. Chả thế mà trong cuộc họp báo hôm qua, phóng viên quốc tế liên tục hỏi dồn phát ngôn viên Điện Kremli Dmitri Peskov về ý định thực sự của Tổng thống Nga qua phát biểu trên.

Ông Peskov giải thích rằng Tổng thống Putin không có kêu gọi thành lập một nhà nước độc lập tại Đông Ukraina. Miền Đông Ukraina là lãnh thổ của Ukraina và cuộc chiến hiện nay là vấn đề xung đột nội bộ chứ không phải là chiến tranh giữa Nga và Ukraina. Phát ngôn viên Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Nga muốn lợi ích của người dân Đông Ukraina “chắc chắn được tôn trọng” qua một quy chế nhà nước.

Lời kêu gọi đàm phán về tình hình miền Đông Ukraina được Tổng thống Putin đưa ra sau khi Liên minh châu Âu cho Nga thời hạn một tuần để thay đổi tình hình ở khu vực này nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, Moskva cho biết sẵn sàng đẩy lùi bất cứ hành động gây hấn nào với Nga.

Trong lúc này, tình hình miền Đông Ukraina vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu khi đạn pháo vẫn tiếp tục nổ ra ở khu vực Donetsk. Trước những sức ép gia tăng từ các nước phương Tây liên quan đến một lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moskva, Tổng thống Nga Putin hôm 31/8 đã lên tiếng cảnh báo rằng kết cục của cuộc khủng hoảng Ukraina không thể nào đoán trước được, đồng thời quy trách nhiệm cho phương Tây ủng hộ phong trào phản kháng lật đổ Tổng thống Viktor Ianoukovitch mà không tính trước hệ quả xung đột tiếp theo.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc