Quân đội Ukraina đã thất bại nhục nhã

10:19 | 17/04/2014

2,864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Xe bọc thép và binh lính Ukraina được điều động đến miền đông để “chống khủng bố” đã bị dân quân tự vệ và những người dân không tấc sắt trong tay bắt giữ.

Quân đội Ukraina đã thất bại nhục nhã

Một xe bọc thép của quân đội chính phủ Ukraina đã bị lực lượng dân quân tự vệ Kramatorsk bắt giữ hôm 16/4

Cảnh tượng này vừa diễn ra tại Slaviansk, một thành phố miền đông Ukraina, nơi chứng kiến làn sóng biểu tình ủng hộ Nga gần đây nhất so với các tỉnh miền đông khác. Còn tại Kramatorsk, cách Slaviansk vài kilômét về phía nam, một nhóm binh lính chính phủ Ukraina đã được điều động đến trong chiến dịch “tiêu diệt khủng bố” đã bị những người biểu tình và dân quân tự vệ chặn đứng. 6 xe bọc thép của họ đã bị thu giữ. Sau nhiều giờ đối đầu, binh lính chính phủ đã phải hạ vũ khí, rút quân về Kiev.

Tại Donetsk, một thành phố lớn ở miền đông Ukraina, sáng 16/4, một nhóm người có vũ trang, bịt mặt, đã xông vào chiếm trụ sở tòa thị chính. Những người này đã ngăn cản nhân viên tòa thị chính ra vào và khẳng định họ chỉ có một yêu sách là đòi tổ chức trưng cầu dân ý về việc thành lập liên bang Ukraina.

Chính phủ Kiev tiếp tục cáo buộc rằng sự thất bại của họ trong chiến dịch chống khủng bố vừa qua là do phe biểu tình có bàn tay dẫn dắt của Nga.

Matxcơva luôn khẳng định rằng họ không hề có ý định can dự vào công việc nội bộ của Ukraina và rằng những lời cáo buộc từ Kiev hay Washington chỉ mang tính võ đoán. Nga khẳng định chính quyền mới thân phương Tây ở Kiev đang dẫn Ukraina vào cuộc nội chiến.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thất bại trên của binh lính chính phủ Ukraina là do tại miền đông, hiếm có đơn vị an ninh nào tuân lệnh chính quyền trung ương Kiev. Hôm qua, Alexander Sergeievitch, một chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Alfa, vùng Donetsk, đã từ chối tham gia vào chiến dịch chống khủng bố tại miền đông, với lời giải thích rằng đó toàn là những người dân và quân đội không thể dùng xe tăng để đàn áp họ.

Cùng ngày, hai người phát ngôn cảnh sát ở Slaviansk và Kramatorsk đã cáo bệnh. Nhiều cảnh sát Ukraina tại miền Đông, thậm chí phủ nhận có phong trào ly khai đang diễn ra, khi cho rằng những người biểu tình thân Nga tại khu vực này cũng chỉ làm những điều tương tự như những người biểu tình ở quảng trường Maidan hồi đầu năm.

Theo một chuyên gia tại Viện Gorshenin (Kiev), một vấn đề khác của an ninh miền đông là, từ lâu, lực lượng này đã trở nên hư hỏng, thay vì duy trì trật tự, thì họ làm công việc “bảo kê các mạng lưới buôn lậu”. Tình trạng này, ngoài lý do thu nhập thấp của cảnh sát, theo nhà chính trị học độc lập Igor Tanshin, là kết quả của một chủ trương được Nga lập kế hoạch từ lâu. Theo đó, tình báo Nga đã tuyển mộ nhiều giới chức chủ chốt, có mặt ở tất cả các thang bậc trong hệ thống an ninh Ukraina. Giờ đây, chính những người này chống lại chính quyền Kiev đến cùng.

Những nỗ lực nhằm giành lại các tỉnh miền đông từ tay người biểu tình thân Nga bằng sức mạnh quân sự của chính quyền Kiev diễn ra chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp bốn bên tại Genève hôm nay. Tại đây, các ngoại trưởng của Nga, Ukraina, châu Âu và Mỹ sẽ bàn cách hạ nhiệt cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraina.

Hôm qua, trước tình hình diễn biến nhanh chóng, Kiev buộc phải đưa ra đề nghị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc thiết lập chế độ liên bang. Điều mà Nga đã đề xuất từ lâu nhằm giúp Ukraina thoát khỏi cảnh chia cắt như hiện nay.

Nh.Thạch (Theo AFP, AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc