Putin và những câu chuyện xung quanh 10 ngày mất tích

09:51 | 17/03/2015

10,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã xuất hiện trở lại vào ngày 16/3, chính xác 10 ngày sau lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng. Suốt thời gian ông mất tích, đã có rất nhiều những lời bàn tán khôi hài về tình hình sức khỏe của ông.

Putin và những câu chuyện xung quanh 10 ngày mất tích

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trong cuộc gặp tại St. Petersburg, ngày 16/3

Vị lãnh đạo 62 tuổi đã gặp Tổng thống Kyrgyzstan tại một cung điện xa hoa thời sa hoàng tại ngoại ô của thành phố St. Petersburg vào ngày 16/3. Sự vắng mặt của Tổng thống Nga đã làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông, hay ông đã bị quân đội lật đổ, hay thậm chí là ông đã bí mật bay ra nước ngoài để đón một đứa con mới chào đời.

Ông Putin đã vừa nói vừa cười trước ống kính rằng: “Dù sao, nếu không có những sự bàn tán thì thật chẳng có gì thú vị”.

Phát ngôn viên của ông Putin - ông Dmitry Peskov thậm chí đã châm chọc báo giới về sự hấp dẫn của sự kiện này bằng cách nói rằng: “Vậy các anh đã nhìn thấy tổng thống suy sụp, bị bại liệt, hay là bị các vị tướng bắt giữ rồi sao? Ông ấy chẳng qua chỉ là đến Thụy Sỹ để đón đứa con mới chào đời mà mọi người vẫn hay nhắc tới thôi mà.”

Tổng thống Kyrgyzstan, ông Almazbek Atambayev cũng hùa vào theo sự kiện này, bằng cách làm chứng cho việc sức khỏe của ông Putin có vấn đề: “Ông Putin chỉ đưa tôi đi loanh quanh được dưới mặt đất thôi, bởi hiện tại ông ấy đang phải ngồi xe lăn.”

Sự trở lại của ông Putin trước công chúng trùng hợp với sự kiện diễn tập lớn nhất của quân đội Nga kể từ khi mối quan hệ của họ với Châu Âu trở nên bi quan như thời kì chiến tranh lạnh vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đề cập rằng ông Putin đã ra lệnh cho gần 40.000 binh sĩ sẵn sang tham gia vào cuộc diễn tập của quân đội Nga tại phía Bắc và một số nơi khác.

Một hình ảnh nam tính

Ông chủ điện Kremlin đã tự đánh bóng mình với hình ảnh nam tính. Năm 2008, ông nói rằng ông đã làm việc như “nô lệ trên thuyền” để điều hành nước Nga. Hiển nhiên, người ta có thể thấy ông xuất hiện hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các cuộc gặp mặt chính thức tại Moscow hay những chuyến đi tới các vùng viễn đông của Nga.

Trong suốt thời gian ông vắng mặt, điện Kremlin đã buộc phải hủy chuyến đi với Kazakhstan và một cuộc gặp cấp cao với các thành viên tiền nhiệm cốt cán của tổ chức KGB. Các bức ảnh về cuộc gặp mặt giữa ông với một số nhân vật của công chúng trên trang web điện Kremlin cũng được gỡ xuống một vài ngày trước.

Sự vắng mặt này của ông Putin bắt đầu từ một tuần sau khi lãnh đạo đảng đối lập bị ám sát gần bức tường Kremlin, làm cho bầu không khí u ám tại quốc gia đang phải hứng chịu những thiệt hại về kinh tế do các biện pháp cấm vận từ phương Tây càng trở nên tồi tệ.

Trong suốt thời gian ông vắng mặt, các quan chức Nga cũng đã thông báo rằng Tổng thống vẫn đang phải xử lý công việc. Ông Peskov cho biết ông đã phải trả lời đến cả chục lần về những gì ông Putin đang làm khi ông này vắng mặt và rằng: “Tôi thực sự không thể nói thêm được điều gì nữa”.

Ông Putin vẫn duy trì được sự ủng hộ lớn tại Nga. Điều này đang tiếp tục được củng cố nhờ vào những chương trình truyền thông quốc gia nhàm thúc đẩy tinh thần dân tộc và tinh thần chống Mỹ kể từ khi ông Putin đưa quân đội tới bán đảo Crimea thuộc Ukraine một năm trước.

Buổi diễn tập quân sự sẽ kéo dài trong nhiều tuần, trong suốt thời gian đó, người Nga sẽ ăn mừng kỉ niệm một năm cột mốc họ đoạt được Crimea, thành công nhờ sự tham gia của lực lượng lính đặc nhiệm một tuần sau khi một nhà lãnh đạo thân Nga bị lật đổ tại Kiev.

Kể từ đó, một khu vực rộng lớn phía đông Ukraine mà ông Putin gọi là “Nước Nga mới” đã cố gắng đòi quyền li khai, dẫn tới một cuộc nội chiến với hơn 6.000 người thiệt mạng. NATO thì một mực khẳng định rằng quân đội Nga đang chiến đấu dưới danh nghĩa quân nổi dậy ủng hộ Nga, điều mà Moscow cũng liên tục phủ nhận.

Mặc dù đang phải hứng chịu khủng hoảng vì giá dầu và năng lượng trên thế giới đang bị rớt thảm hại cùng với các lệnh cấm vận từ phương Tây, ông Putin vẫn cam kết sẽ chi ra 335 tỉ đô la để tân trang quân đội cho đến hết năm 2020.

Hà My (tổng hợp)