Phương Tây – Nga lại căng thẳng vì “danh sách đen”

10:13 | 31/05/2015

2,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Việc Nga áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào Nga với 89 chính trị gia và các lãnh đạo quân sự cao cấp của châu Âu đang khiến phương Tây rất bức xúc và căng thẳng.

Một nữ phát ngôn viên ngoại giao EU cho biết, trong những tháng gần đây, Nga đã từ chối nhập cảnh với một số chính trị gia EU.

Người này cho hay, “EU xem biện pháp này của Nga là hoàn toàn tùy tiện và phi lý, đặc biệt là Moskva đã áp đặt mà thiếu sự minh bạch và giải thích rõ ràng hơn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh thì cho rằng việc cấm đi lại là không công bằng và tuyên bố: “Nếu ý định của Nga là để gây áp lực lên EU nhằm giảm bớt lệnh trừng phạt thì đây không phải là cách để làm điều đó”.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên Bộ Ngoại giao Nga khẳng định với giới truyền thông nước này rằng, danh sách các cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Nga đã được gửi đến các quốc gia EU từ hôm 27/5/2015.

Về lý do ban hành “danh sách đen” này, vị quan chức giấu tên trên tiết lộ với hãng tin TASS rằng: “Câu trả lời cho những thắc mắc của một số quốc gia châu Âu về việc tại sao lại có tên trong “danh sách đen” của Nga rất đơn giản: Đó là sự đáp lại những hạn chế tương tự đối với các công dân, tổ chức của Nga mà các quốc gia Liên minh châu Âu, đứng đầu là Đức, đã áp đặt vào năm ngoái với lý do xung đột ở Ukraina”.

Cũng theo người này, một danh sách tương tự cũng tồn tại đối với các công dân của Mỹ, nhưng vấn đề là Nga chưa thực thi vì “người Mỹ đang cư xử một cách xây dựng nhiều hơn những người châu Âu”.

Theo tờ Kommersant của Nga, đa số những người được "danh sách đen" của Nga đề cập là công dân các nước Baltic, Ba Lan, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Trong đó có những cái tên nổi trội như: Uwe Corsepius, Tổng thư ký đương nhiệm của Hội đồng Liên minh châu Âu; Bruno Le Roux, lãnh đạo Đảng Xã hội của Tổng thống Pháp Francois Hollande trong Quốc hội nước này; cựu Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg và cựu Phó tướng Bỉ Guy Verhofstadt – người đứng đầu nhóm Tự do trong Nghị viện châu Âu.  

Ba Lan, nước thường xuyên chỉ trích chính sách của Nga đối với Ukraina cũng góp mặt vào “danh sách đen” với 18 cái tên, trong đó có Thứ trưởng Quốc phòng Robert Kupiecki và Người phát ngôn Thượng viện Bogdan Borusewicz.

Ngoài ra, các quốc gia khác có tên trong danh sách bao gồm Latvia, Lithuania, Estonia, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Cộng hòa Séc, Romania, Bulgaria và Tây Ban Nha.

Linh Phương (theo Năng Lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc