Tổng thống Nga Putin:

“Phương Tây không cần phải sợ Nga”

10:41 | 07/06/2015

1,675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nga chưa bao giờ tìm kiếm một loại quan hệ không ràng buộc với châu Âu và luôn kêu gọi hợp tác nghiêm túc - Tổng thống Nga Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Ý Corriere della Sera liên quan đến các vấn đề: lệnh trừng phạt Nga của EU, tranh chấp năng lượng và cắt đứt thương mại với Ukraina.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Nga không xem châu Âu là tình nhân”

“Chúng tôi chưa bao giờ xem châu Âu là tình nhân. Tôi đang nói khá nghiêm túc. Chúng tôi luôn đề nghị một mối quan hệ nghiêm túc với họ. Nhưng bây giờ, tôi có ấn tượng rằng châu Âu đang cố gắng thiết lập mối quan hệ dựa trên vật chất với chúng tôi, duy nhất chỉ để phục vụ cho lợi ích riêng của họ”.

Theo ông Putin, việc mối quan hệ giữa Moskva và các nước Liên minh châu Âu (EU) xuống dốc không phải là lỗi của Nga.

“Đây không phải là sự lựa chọn của chúng tôi. Đích thực là các đối tác EU đã bức chế chúng tôi. Chúng tôi không phải là những người áp đặt lệnh cấm vận các hoạt động thương mại và kinh tế. Thay vào đó, chúng tôi là những mục tiêu (bị cấm vận) và chúng tôi buộc phải phản ứng bằng cách trả đũa và áp dụng các biện pháp bảo vệ”, ông Putin nói.

Lãnh đạo Nga đề cập đến Gói Năng lượng Thứ 3 “khét tiếng” và việc Brussels đã “cấm cửa” tất cả các sản phẩm năng  lượng hạt nhân cho thị trường châu Âu từ Nga. EU cũng miễn cưỡng thừa nhận tính hợp pháp của các nỗ lực hội nhập của Nga trên lãnh thổ của Liên Xô trước đây, ban đầu là Liên minh Hải quan, sau đó là Liên minh Kinh tế Á - Âu. Trong khi đó, chính cố Tổng thống Pháp Charles de Gaulle mới là người đầu tiên lên tiếng cần phải thành lập một “không gian kinh tế chung kéo dài từ Lisbon đến Vladivostok”.

 “Việc hội nhập không hề “lấn sân” EU, chúng tôi chỉ làm điều đó trong lãnh thổ của Liên Xô trước đây. Còn EU thì cố gắng giải thích rằng Moskva làm vậy thì tham vọng khôi phục một đế chế. Tôi không hiểu lý do của cách tiếp cận này”.

Cũng theo ông Putin, việc EU buộc các thành viên mới như 3 nước Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania) phải tham gia hệ thống năng lượng của khối, trong khi các vùng lãnh thổ này trong nhiều thập kỷ qua đã là một phần không thể thiếu trong hệ thống năng lượng của Liên Xô, sau đó là Nga, đã khiến Nga tốn hàng tỉ Euro để sắp xếp lại hệ thống năng lượng của mình. Nếu cơ sở hạ tầng điện của Ukraina cũng bị thay đổi theo hướng này, Nga sẽ tốn thêm 8-10 tỷ Euro nữa để đảm bảo cung cấp điện cho toàn lãnh thổ.

“Ukraina không có gì để bán cho châu Âu”

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin đặc biệt chú ý đến nền kinh tế Ukraina. Ông Putin chỉ ra rằng, mặc dù EU đơn phương miễn thuế hải quan cho hàng hóa nhập từ Ukraina song doanh số bán hàng của nước này sang thị trường châu Âu vẫn còn thấp vì Kiev “không có gì để bán”, hoặc “ở châu Âu không có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm Ukraina”, hoặc hàng hóa của Ukraina có vấn đề về chất lượng và giá cả.

Trong khi đó, “Nga là một thị trường lớn của Ukraina, nhưng không hiểu sao nhiều mối quan hệ đã bị phía Kiev đơn phương cắt đứt”.

Ông Putin cho biết thêm rằng, khi ông đặt câu hỏi về việc này cho các đồng sự của mình ở châu Âu và Mỹ, họ nói rằng tình hình “đã vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Nga sẽ tấn công NATO?

Bình luận về việc Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 5/6/2015 lên tiếng cảnh báo rằng Moskva có thể chuẩn bị một cuộc chiến xâm lược toàn diện Ukraina, cũng như việc NATO và EU đầu tháng này đã cam kết hợp lực đối phó phương thức “chiến tranh lai” của Nga – một hình thức chiến tranh kết hợp những chiến thuật không quy ước như tấn công mạng, chiến tranh thông tin và lực lượng dân quân không chính thức… Tổng thống Putin khẳng định: “Phương Tây không cần phải sợ Nga”.

“Chúng tôi có những việc khác để làm, tôi có thể đảm bảo như vậy. Chỉ có một người điên hay chỉ có trong giấc mơ, người ta mới có thể tưởng tượng rằng Nga sẽ đột ngột tấn công NATO”, ông Putin tuyên bố.

Linh Phương

(Năng lượng Mới/ RT)