Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Phương Tây đồng loạt giúp Ukraina huấn luyện lính

17:27 | 31/03/2015

1,744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Mỹ thông báo sẽ gửi 290 lính dù tới đào tạo cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina, Ba Lan hôm nay cũng thông báo nước này sẽ huấn luyện khoảng 50 quân nhân Ukraina. Đây là một phần trong các nỗ lực của phương Tây nhằm tăng năng lực quốc phòng cho Ukraina để đối phó với phe ly khai ở miền Đông nước này.

Phương Tây đồng loạt giúp Ukraina huấn luyện lính

Mỹ sẽ gửi lính dù sang đào tạo cho quân đội Ukraina vào tháng tới

Trên trang mạng xã hội Facebook cá nhân, ngày 30/3, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, Arsen Avakov cho hay chương trình đạo tạo quân sự của Mỹ cho Ukraina sẽ diễn ra tại căn cứ Iavoriv, thuộc tỉnh Lviv, sát biên giới Ba Lan.

Theo dự kiến, trong 8 tuần lễ, lính dù của Mỹ sẽ huấn luyện cho khoảng 900 Vệ binh Quốc gia Ukraina. Trong số những người sẽ được đào tạo, có cả những tình nguyện viên từng tham gia phong trào dân chủ Maidan.

Ngoài ra, vẫn theo ông Avakov, trong khuôn khổ chương trình nói trên, hai bên sẽ tổ chức nhiều cuộc thao dượt chung.

Ông Avakov nói chương trình đào tạo này sẽ bắt đầu từ ngày 20/4/2015.

Trong khi đó, ngày hôm nay (31/3), Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo nước này sẽ huấn luyện khoảng 50 quân nhân Ukraina. Đây là một phần trong các nỗ lực của Tổ chức NATO (mà Ba Lan là thành viên) nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của Kiev trong bối cảnh Ukraina đang phải đối phó với cuộc nổi dậy của phe ly khai ở miền Đông nước này. Ba Lan là một trong những nước chỉ trích gay gắt chính sách của Nga đối với cuộc nổi dậy của phe ly khai ở miền Đông Ukraina và cùng chung các đồng minh phương Tây tố cáo Moskva hậu thuẫn lực lượng ly khai ở Ukraina.

Bộ Quốc phòng Ba Lan nói các khóa đào tạo dự kiến được mở vào tháng 6, tháng 9 và tháng 10 năm nay.

Trong khi đó, các quốc gia thành viên khác của NATO cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo tương tự. Hồi đầu năm, Anh thông báo sẽ cử 75 quân nhân nước này tới huấn luyện cho quân đội Ukraina.

Những vụ hợp tác quân sự giữa các đồng minh với Ukraina có khả năng khiến Nga thêm phẫn nộ.

Moskva luôn tố cáo Washington dật giây cuộc nổi dậy ở Maidan năm 2014. Cuộc cách mạng Maidan đã dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Viktor Ianoukovitch vào tháng 2/2014, từ đó đẩy Ukraina vào hỗn loạn như hiện nay.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc