Xung quanh vụ máy bay Malaysia mất tích:

Phi công có thể là không tặc?

17:07 | 15/03/2014

12,926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia đã chuyển từ Vịnh Thái Lan qua Ấn Độ Dương. Và mọi sự chú ý của các nhà điều tra đang nhằm vào hai phi công lái chiếc máy bay này.

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Những thông tin gần đây nhất về tung tích chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích trên Biển Đông hôm 8/3 hiện giờ do phía Mỹ cung cấp. Có lẽ đơn giản là bởi vì một mặt các nước khác đã bó tay, mặt khác Mỹ có quá nhiều vệ tinh do thám trên không trung nên giờ là lúc họ ghi điểm, chứng tỏ khả năng vượt trội về công nghệ của mình.

Trong cuộc họp báo ngày 14/3 tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng ra trên khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương. Ông cho biết cơ quan hàng không dân dụng của Malaysia đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhằm tìm ra vị trí của chiếc Boeing 777 từ những dữ liệu do vệ tinh ghi lại. Ông cũng nói sẽ không bình luận trước những tin tức không dẫn nguồn rõ ràng từ phía Mỹ.

Một ngày trước đó, các quan chức Mỹ cho báo chí biết có các chỉ dấu về việc chiếc máy bay MH370 đã bay thêm bốn hoặc năm giờ trước khi biến mất khỏi radar. Điều này có nghĩa là nó có thể đã bay thêm hơn 1.600km kể từ điểm cuối cùng còn giữ liên lạc với trạm không lưu. Hệ thống vệ tinh của công ty có trụ sở chính tại London, Inmarsat, đã nhận được một tín hiệu tự động từ MH370 ít nhất là 5 tiếng đồng hộ sau khi máy bay được báo là mất tích. Giới chuyên gia nhận định rằng tín hiệu này chỉ có thể gửi đi nếu máy bay còn nguyên vẹn và còn hoạt động, và điều đó có thể lý giải vì sao các nhóm tìm kiếm được gửi tới Ấn Độ Dương.

Bộ Giao thông Malaysia cho biết hiện nay đã có 13 quốc gia tham gia tìm kiếm, với 57 tàu và 48 máy bay. Ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ nói tàu khu trục USS Kidd của họ được đưa tới Ấn Độ Dương theo yêu cầu của Malaysia. Đến hôm nay, hải quân, không quân và lực lượng tuần duyên của Ấn Độ đã chính thức tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích theo yêu cầu của chính phủ Malaysia. Người phát ngôn của hải quân Ấn Độ DK Sharma cho biết 6 tàu và 5 máy bay của nước này đã được triển khai để tìm kiếm trên Biển Andaman.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo với báo chí ngày 15/3 rằng có ai đó đã cố tình lái chiếc máy bay đến một nơi bí mật

CNN và New York Times ngày 14/3 dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ cho biết chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nhiều lần thay đổi độ cao và đường bay sau khi biến mất khỏi radar. Sau khi biến mất khỏi radar dân dụng, chiếc máy bay này đã đột ngột tăng độ cao lên 13,7km, cao hơn giới hạn cho phép đối với một chiếc Boeing 777, và sau đó giảm xuống độ cao 7.000m trước khi hướng về phía đảo Penang, sau đó lại tăng độ cao thêm một lần nữa. Trong khi đó, Washington Post dẫn lời một quan chức khác của Mỹ nói các bằng chứng cho thấy "đây càng lúc càng giống với một hành động tội ác".

Sáng ngày hôm nay, tại cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói rằng những chứng cứ mới nhất, dựa trên dữ liệu vệ tinh và radar, cho thấy "hành động có chủ đích của một ai đó trên máy bay". Công tác điều tra đang "bước vào một giai đoạn mới" và sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay, ông cho biết thêm. Các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết ít nhất một người, hoặc nhiều hơn, với kinh nghiệm bay dày dặn, đã cướp máy bay, tắt các thiết bị liên lạc và lái nó ra khỏi đường bay đã định. Hãng thông tấn AP hôm qua dẫn lời một quan chức giấu tên của Malaysia nói "chỉ một phi công giỏi mới có thể điều khiển máy bay theo cách mà nó đã di chuyển sau khi biến mất trên Biển Đông".

Hôm nay, AP dẫn một nguồn tin từ chính phủ Malaysia nói "không tặc đã không còn là một giả thiết, nó là một kết luận". "Hiện động cơ gây án chưa được làm rõ và chưa có yêu cầu nào được đưa ra. Chúng tôi cũng chưa rõ máy bay đã được đưa đi đâu" - nguồn tin cho biết.

Như vậy, mọi hướng điều tra hiện nay dường như đang nhắm vào khả năng máy bay bị không tặc và đối tượng đáng nghi hiện nay chính là hai phi công lái chiếc máy bay này. Có nhiều thông tin trước đó khiến các nhà chức trách nghi ngờ hai cơ trưởng và cơ phó của chiếc MH370 phạm tội. Ngày 12/3, kênh truyền hình Channel Nine của Australia dẫn lời một khách du lịch người Nam Phi nói rằng cô cùng với bạn của mình đã được mời vào buồng lái cùng với cơ phó và cơ trưởng trong một chuyến bay hồi năm 2011. Đi kèm với lời khẳng định trên, người khách du lịch còn trưng ra cả tấm ảnh mà cô cùng bạn chụp chung với cơ trưởng và cơ phó lái chiếc Boeing 777-200. Ngay lập tức, Malaysia Airlines cho biết hãng này xem tin nói trên là “rất nghiêm trọng” bởi lẽ nếu đúng như vậy thì hành động kể trên của hai viên phi công là một sự vi phạm rõ ràng quy tắc ngành hàng không.

Hải quân Ấn Độ được điều động đi tìm máy bay Malaysia mất tích

Cùng ngày, trong cuộc gặp với những gia đình Trung Quốc có thân nhân là hành khách trên chuyến bay MH370, đại diện chính phủ Malaysia cho biết câu nói cuối cùng mà trạm kiểm soát không lưu Malaysia nghe thấy từ buồng lái của chuyến bay MH370, sau khi bộ phận này thông báo cho phi công rằng chiếc máy bay đang chuẩn bị tiến vào không phận của Việt Nam, là “Chúc ngủ ngon".

Theo giới chuyên gia hàng không, đây phải là câu nói từ tiếp viên trưởng chứ không phải từ cơ trưởng hay cơ phó. Tại sao lại có sự bất thường này? Phải chăng trong tổ bay này có vấn đề gì?

Cảnh sát Malaysia cho biết họ đang điều tra xem bất kỳ hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn trên máy bay có vấn đề cá nhân hay tâm lý có thể làm sáng tỏ những bí ẩn. "Có lẽ ai đó trên chuyến bay đã mua một số tiền bảo hiểm rất lớn và muốn để gia đình họ được hưởng số tiền bồi thường hoặc ai đó đã mắc nợ quá nhiều tiền, bạn biết đấy, chúng tôi đang tìm kiếm ở tất cả các khả năng" - cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết tại một cuộc họp báo. "Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng các đoạn băng video quay được tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, chúng tôi đang nghiên cứu hành vi của tất cả các hành khách" - ông Abu Bakar nói thêm.

Nh.Thạch

tổng hợp