Phát hiện bất ngờ về hướng bay của MH370

19:58 | 24/02/2015

4,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi nghiên cứu các dữ liệu thông tin vệ tinh về sự mất tích hồi tháng 3/2014 của máy bay Malaysia Airlines MH370, một nhóm chuyên gia hàng không lão luyện đã đưa ra một giả thuyết gây “sốc”: Chiếc máy bay xấu số đã bị ai đó cố ý đổi hướng bay về Nam Cực.

Sự mất tích của MH370 đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp

Giả thuyết trên sắp được công bố trong chương trình “Điều tra tai nạn hàng không: Malaysia MH370: Điều gì đã xảy ra” (Air Crash Investigation: Malaysian 370: What Happened?), dự kiến phát sóng trên kênh National Geographic vào ngày 8/3 tới, nhân 1 năm ngày máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích.

Theo đó, sẽ có thông tin dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã bay nhiều tiếng đồng hồ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia nghiên cứu thảm họa hàng không quốc tế nổi tiếng, trong đó có ông Malcolm Brenner, nhận định MH370 đã đổi hướng 3 lần sau lần liên lạc cuối cùng với mặt đất để hướng về Nam cực và những lần đổi hướng nói trên “cho thấy rõ ràng” rằng, có ai đó trong buồng lái đã cố ý đổi hướng bay của nó.

Chiếc Boeing chở theo 239 người của Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để bay sang Bắc Kinh vào hôm 8/3/2014.

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực từ nhiều quốc gia được huy động tìm kiếm, nhưng hiện vẫn chưa phát hiện thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc Boeing 777. Các chuyên gia hàng không đã coi vụ mất tích này là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, ngang tầm với sự biến mất của nữ phi công tiên phong huyền thoại Amelia Earhart.

“Tai nạn này đã gây sự chú ý của thế giới theo một cách mà tôi chưa từng thấy trong 40 năm làm việc trong ngành hàng không”, ông Brenner nói.

Bình luận nói trên được đưa ra sau khi Ủy viên Cơ quan An toàn Giao thông Úc Martin Dolan tự tin tuyên bố xác MH370 sẽ được tìm thấy trong 3 tháng tới.

Theo dự kiến, nếu hoạt động tìm kiếm diễn ra xuyên suốt, cuộc dò tìm xác MH370 dưới đáy biển Ấn Độ Dương sẽ kết thúc vào tháng 5.

Linh Phương (tổng hợp)