Phát hiện 33 triệu USD trong nhà một quan chức Trung Quốc

12:59 | 01/11/2014

1,891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà điều tra Trung Quốc vừa tìm thấy hơn 200 triệu nhân dân tệ (33 triệu USD) được giấu trong nhà của một quan chức ngành năng lượng bị cáo buộc nhận hối lộ. Đây được coi là vụ thu hồi tiền mặt lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc.

Trung Quốc: Phát hiện 33 triệu USD trong nhà một quan chức

Công tố viên chống tham nhũng Xu Jinhui nói với báo giới rằng số tiền mặt được thu hồi ở nhà ông Ngụy Bằng Viễn (Wei Pengyuan), nguyên Vụ phó Vụ Than đá, thuộc Cơ quan Năng lượng quốc gia. Hiện ông Ngụy đang bị điều tra tội tham nhũng.

Ngụy Bằng Viễn làm việc nhiều năm tại Ủy ban cải cách và phát triển trung ương. Năm 2008, Trung Quốc thành lập cục Năng lượng. Ngụy được điều về làm Vụ phó Vụ Than đá. Lần gần đây nhất Ngụy còn xuất hiện trước công chúng là ngày 9/1/2014, khi ông ta thăm mỏ than Daizhuan ở tỉnh Sơn Đông (phía đông Trung Quốc).

Theo Tân Hoa xã, trong 6 năm nắm chức vụ này, Ngụy có thu nhập trung bình mỗi ngày là 91.300 nhân dân tệ (khoảng 317 triệu đồng). Ông này bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng.

Ngụy bị bắt giữ hồi tháng 5/2014. Vụ việc đã dẫn đến hàng loạt các cuộc điều tra trong Vụ Than đá và Cục Năng lượng Trung Quốc. Không bao lâu sau khi Ngụy bị điều tra, vụ phó Vụ Điện hạt nhân Hác Vệ Bình và vợ của ông này cũng sa lưới.

Trung Quốc: Phát hiện 33 triệu USD trong nhà một quan chức

Ngụy Bằng Viễn, nguyên vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Trung Quốc

Mặc dù số tiền mặt thu hồi rất lớn nhưng đây không phải là vụ đầu tiên Trung Quốc thu hồi được tiền mặt từ các quan chức tham nhũng. Những người nhận hối lộ thường giấu tiền trong các hộp an toàn, nhà vệ sinh, trong gối hoặc dưới túi đựng gạo trong các căn hộ cho thuê để tránh để lại dấu vết tiền bất chính.

Từ tháng 9/2014 đến nay, Trung Quốc đã xét xử hơn 13.000 công chức vì các tội danh liên quan tới tham nhũng và nhận hối lộ. Một số nhân vật quyền lực trong bộ máy nhà nước Trung Quốc, trong đó có tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đảng Cộng sản và ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng đang bị điều tra. Tướng Từ Tài Hậu cũng vừa lên tiếng thừa nhận đã nhận hối lộ.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc