Malaysia:

Phát hiện 139 ngôi mộ ở trại buôn người

07:00 | 26/05/2015

812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Malaysi đã phát hiện 139 ngôi mộ bị nghi chôn người di cư quanh 28 trại buôn người bỏ hoang tại khu vực biên giới phía Bắc giáp với Thái Lan.

Những trại buôn người bị bỏ hoang.

Cảnh sát trưởng Khalia Abu Bakar cho biết, đã phát hiện 28 trại buôn người ở Wang Lelian - khu vực rừng núi cách biên giới Thái Lan khoảng 500m trong một chiến dịch tìm kiếm bắt đầu từ  ngày 11/5 đến 23/5. Những trại buôn người này có thể chứa đến hàng trăm người và trại lớn nhất có thể chứa đến 300 người.

Ông Khalia nói: “Chúng tôi đã tìm thấy 139 ngôi mộ. Đây là một cảnh tượng đáng buồn và thực sự nghiêm trọng. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Thái Lan, nhất định sẽ tìm ra thủ phạm”.

Vùng rừng núi Thái Lan và phía Bắc Malaysia đã trở thành tuyến đường mà bọn buôn người dùng để di chuyển những người Rohingya Hồi giáo di cư từ Myanmar và Bangladesh.

Tuy nhiên, ông Khalid cũng từ chối khẳng định các nạn nhân là người Rohingya và Bangladesh. Ông cũng cho biết thêm, hiện chưa rõ có bao nhiêu thi thể nằm trong các ngôi mộ. Tất cả phải đợi kết quả từ cảnh sát sau khi khai quật và khám nghiệm các thi thể từ những ngôi mộ trên.

Cũng theo ông Khalid, cảnh sát đã tìm thấy một số cơ thể đã bị phân hủy chỉ còn lại da và xương. Cảnh sát cho rằng, các trại buôn người này đã bị bỏ hoang cách đây 2 tuần vì họ tìm thấy gạo, rau, đồ ăn được nấu chín và các dụng cụ nấu ăn.

Việc đưa các thi thể ra khỏi khu vực trên sớm nhất cũng phải vào tối 25/5 bởi khu vực này có địa hình đồi núi cao, đường đi gặp nhiều khó khăn.

Phản ứng trước vụ việc trên, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bày tỏ lo ngại về những ngôi mộ và trại buôn người được phát hiện, đồng thời tuyên bố quyết tìm ra thủ phạm.

Nguyễn Thúy

(theo Năng lượng Mới)