Nổ bom liên hoàn tại Mỹ, nhiều người tử thương

08:30 | 16/04/2013

718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ba vụ nổ bom liên tiếp nhau vừa xảy ra ở cuối đường đua marathon tại Boston, gần khách sạn Fairmount Copley Plaza Hotel, vào khoảng 3 giờ, giờ địa phương, chiều 15/4, khiến ba người chết và hơn 130 người khác bị thương, ít nhất có 5 người đang nguy kịch.

 

Nhân viên cứu thương đưa nạn nhân đến xe cấp cứu

Bốn giờ sau khi cuộc đua bắt đầu và hai giờ sau khi nhiều người đã cán đích, người ta nghe một tiếng nổ lớn ở phía Bắc đường Boylston Street, gần cây cầu đánh dấu đích đến của cuộc đua. Tiếng nổ thứ hai nghe được chỉ vài giây sau đó.

Ở thời điểm này hơn 17.000 người dự thi đã về đến đích nhưng còn hàng ngàn người khác vẫn còn chạy trên đường ở đằng sau.

Hai vụ nổ hầu như xảy ra cùng một lượt nhưng ở hai nơi cách nhau khoảng 100m, làm nhiều người bị bay mất chân tay, nhiều người đứng xem và ít nhất một tay đua bị té ngã.

Người bị thương được đưa đến lều y tế được dựng sẵn để săn sóc cho những tay đua bị đuối sức.

Khoảng hơn một giờ sau, một vụ nổ thứ ba làm rung rinh thư viện John F Kennedy Library cách đó vài dặm nhưng không thấy báo cáo có thương vong nào. Một giới chức tình báo cao cấp cho biết hai dụng cụ gây nổ khác cũng được tìm thấy ở gần đích đến.

Các giới chức ở Washington nói chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm và không rõ lý do đưa đến việc gây nên vụ nổ. Cảnh sát cũng chưa bắt được nghi can nào.

Một giới chức Nhà Trắng giấu tên cho biết vụ tấn công này được xem như là một hành động khủng bố.

Có khoảng 27.000 tay đua tham dự cuộc đua đường trường dài 26,2 dặm và đây cũng là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất ở Boston.

Edward Davis, Ủy Viên Cảnh sát Boston, kêu gọi mọi người nên ở trong nhà hoặc trở về khách sạn và tránh xa đám đông, trong khi đội đặc nhiệm đang kiểm soát các bao, túi nằm rải rác dọc đường đua, để bảo đảm không chất nổ nào còn sót lại. Ông nói các nhân viên điều tra chưa biết rõ bom được gài ở đâu hay phải chăng chúng được giấu trong hộp thư hoặc thùng rác. Đồng thời cơ quan FAA cấm mọi máy bay bay ở cao độ thấp không được lai vảng trong phạm vi các địa điểm bị bom 3,5 dặm.

Tổng Thống Barack Obama được Cố vấn An ninh Quốc gia Lisa Monaco báo cáo về vụ nổ và thề rằng, kẻ trách nhiệm sẽ “hoàn toàn chịu sự xét xử của công lý”.

Nhà Trắng cho biết, tổng thống hứa với Thị trưởng Tom Menino của thành phố Boston và Thống đốc Deval Patrick, rằng chính phủ sẽ cung cấp mọi phương tiện giúp đỡ cần thiết.

Boston Marathon được tổ chức để vinh danh các nạn nhân vụ thảm sát ở Newtown, Connecticut. Chủ tịch hội thể thao Boston là Joanne Flamingo trước đây từng nói rằng, sự kiện quan trọng đặc biệt là cuộc đua dài 26,2 dặm và có 26 người bị giết ở trường mẫu giáo Sandy Hook Elementary School.

Nh.Thạch (Theo AP)