Nhật-Mỹ thống nhất củng cố liên minh

07:00 | 24/02/2013

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama thống nhất củng cố hơn nữa liên minh an ninh Nhật-Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington hôm 22/2.

 

Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Nhật Abe tại Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng ngày 22/2

Trước buổi hội đàm, Thủ tướng Abe nói với các phóng viên ông muốn tuyên bố rằng sự tin tưởng trong liên minh Nhật-Mỹ và mối quan hệ song phương bền chặt đã hoàn toàn được phục hồi.

Ông Obama nói Nhật Bản rõ ràng là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ và liên minh giữa hai nước là nền tảng trọng tâm đối với việc đảm bảo an ninh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Obama cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc thảo luận sâu sắc về vấn đề an ninh và thống nhất quan điểm về những hành động khiêu khích của Triều Tiên, vốn gây quan ngại cho cả hai nước.

Ông Abe nói ông và ông Obama đồng tình rằng vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên là không thể chấp nhận được. Ông nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về việc hợp tác để đạt được một nghị quyết mới của Hội đồng bảo an và các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Cũng trong khuân khổ chuyến thăm này, tại cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio hôm 22/2, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định quần đảo Senkaku nằm trong tầm ảnh hưởng của Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ. Theo đó, Mỹ có trách nhiệm bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp có tấn công quân sự xảy ra.

Tại cuộc gặp, ông Kerry nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ phản đối bất kỳ hành động nào phương hại tới quyền của Nhật Bản trên quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

Ông cũng hoan nghênh những phản ứng kiềm chế của Nhật Bản đối với tình hình căng thẳng với Trung Quốc hiện nay xung quanh quần đảo này.

Hai ngoại trưởng đồng ý rằng hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về hợp tác quân sự trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và phòng vệ trong một dịp khác.

Liên quan đến hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe, Nhật và Mỹ đã thống nhất được điều kiện tham gia đàm phán. Nhật Bản và Mỹ khẳng định Nhật Bản không cần phải cam kết trước về việc bãi bỏ tất cả các khoản thuế trước khi tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại TPP.

Tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh cho biết nếu Nhật Bản tham gia các cuộc đàm phán do Mỹ khởi xướng này, tất cả các loại hàng hóa đều là đối tượng để đàm phán.

Tuyên bố nói thêm là Nhật Bản sẽ cùng các nước khác nhắm tới việc đạt được một hiệp định toàn diện, tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng nói là hai nước nhận thức được việc giữa hai bên có những vấn đề thương mại nhạy cảm, ví dụ như đối với Nhật Bản là một số sản phẩm nông nghiệp, còn đối với Mỹ là một số sản phẩm chế tạo.

Hai chính phủ khẳng định kết quả cuối cùng sẽ được quyết định trong các cuộc đàm phán.

Nh.Thạch (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc