Nhà nước Hồi giáo tự xưng đổi chiến thuật?

16:52 | 19/09/2014

1,766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung một video mới. Khác với những lần trước, lần này không phải là cảnh hành quyết con tin mà chính con tin lại giống như một xứ giả mang bức thông điệp của IS gửi tới toàn thế giới.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng đổi chiến thuật?

Con tin Cantlie trong đoạn video vừa được IS công bố

Ngày 18/9, IS tung một đoạn băng video ghi hình John Cantlie - một phóng viên ảnh tự do người Anh bị bắt cóc. Khác với ba video trước đây, đoạn video vừa công bố không có cảnh hành quyết máu me, man rợ. Con tin Cantlie trong video cho hay, anh sẽ nêu rõ sự thật về hệ thống cũng như động cơ của IS - nhóm phiến quân Hồi giáo hiện đang kiểm soát nhiều địa phương tại Iraq và Syria, đồng thời kêu gọi người xem tiếp tục theo dõi những đoạn video sắp tới.

“Trong các chương trình tới, tôi sẽ cho các bạn thấy sự thật rằng truyền thông phương Tây đang lôi kéo dư luận tới bờ vực của một cuộc chiến tranh với IS. Tôi biết các bạn nghĩ rằng tôi nói những lời này vì đang bị giam và bị một khẩu súng chĩa vào đầu. Đúng là tôi là một tù binh. Tôi không phủ nhận điều đó. Sinh mạng nằm trong tay IS nên tôi chẳng có gì để mất cả. Sau hai cuộc chiến thảm họa ở Iraq và Afghanistan, tại sao chính phủ chúng ta vẫn muốn dính líu tới một cuộc xung đột không thể thắng nữa? Mỗi câu chuyện luôn có hai mặt của nó. Tôi sẽ cho các bạn thấy rằng nhiều công dân châu Âu bị giam giữ nhưng được IS thả ra trong khi Anh và Mỹ nghĩ rằng họ có thể làm khác. Châu Âu đàm phán với IS và đưa được công dân của họ về nước, trong khi Anh và Mỹ bỏ rơi người dân của họ. Đó là điều đáng báo động và có vẻ như lịch sử sẽ lặp lại. Công chúng cần phải biết điều đó”- con tin Cantlie nói trong đoạn băng. Trong đoạn video này, IS không đe dọa giết hại Cantlie.

John Cantlie là nhà báo tự do, cộng tác với nhiều tờ báo của Anh như The Sunday Times, Sunday Telegraph và Hãng thông tấn Pháp AFP. John Cantlie đến Syria vào tháng 11/2012 và bị IS bắt cóc sau đó.

Kể từ khi mở rộng hoạt động tại Iraq và Syria, nhóm phiến quân IS đã hành quyết 3 con tin, trong đó có hai nhà báo người Mỹ là James Foley và Steven Sotloff.

Trong các đoạn băng này, IS cho rằng, các vụ hành quyết này nhằm trả đũa các vụ không kích của Mỹ vào các mục tiêu của nhóm này; đồng thời đe dọa sẽ tiếp diễn hành động tương tự nếu như các nước phương Tây hỗ trợ và tham gia.

Theo giới chuyên gia, đoạn video 18/9 cho thấy, IS đã xuống giọng, có lẽ muốn nói với chính quyền các nước phương Tây rằng họ sẵn sàng đối thoại. Tuy nhiên, việc IS thay đổi chiến thuật sẽ không làm lung lay phương Tây, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và những đoạn video cắt cổ man rợ trước đây cũng đã làm củng cố hình ảnh tàn bạo của IS.

Th.Long

tổng hợp