Nhà báo thân Nga bị bắn chết ở Ukraina

16:35 | 17/04/2015

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Oles Buzina, Tổng biên tập của tờ Segodnya với quan điểm thân Nga, đã bị kẻ lạ mặt bắn chết gần nhà ông ở Kiev trưa hôm qua (16/4).

Nhà báo thân Nga bị bắn chết ở Ukraina

Oles Buzina, nhà báo Ukraina thân Nga vừa bị bắn chết

Trong thông cáo trên trang mạng của mình ngày 16/4, Bộ Nội vụ Ukraina nói rằng Oles Buzina, Tổng biên tập của báo Segodnya (Ngày nay), đã bị hai tay súng đeo mặt nạ bắn gần nhà ông ở Kiev.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraina Anton Gerashchenko đã xác nhận vụ ám sát này. "Vừa mới đây, trên phố Dehtiarivska gần ngôi nhà số 58, nhà báo nổi tiếng Oles Buzina đã bị kẻ lạ mặt từ chiếc xe Ford Focus màu xanh đen bắn chết"-ông Gerashchenko viết trên trang Facebook cá nhân. Theo ông Gerashchenko, nhà báo bị bắn từ một chiếc xe mang biển số nước ngoài.

Oles Buzina là nhà báo, nhà văn và người dân chương trình truyền hình nổi tiếng ở Ukraina, tác giả quyển "Ma cà rồng Taras Shevchenko", "Liên minh cày và đinh ba: Ukraina được sáng lập như thế nào".

Bộ Nội vụ Ukraina cho hay đang điều tra tìm ra kẻ ám sát.

Trước đó một ngày, Oleh Kalashnikov, một cựu nghị sĩ trung thành với Tổng thống thân Nga bị lật đổ Viktor Yanukovich, bị bắn chết trong một vụ tấn công tương tự bên ngoài căn hộ của ông ở thủ đô của Ukraina.

Tổng thống Petro Poroshenko nói "rõ ràng là những tội ác này có cùng nguồn gốc" và nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cuộc điều tra ngay lập tức và minh bạch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phiên trả lời câu hỏi trực tiếp thường niên trên truyền hình Nga hôm qua nói rằng cái chết của ông Buzina có động cơ chính trị. "Đây không phải là vụ ám sát chính trị đầu tiên. Ukraina đang đối mặt với một loạt những vụ giết người như vậy"- ông Putin nói.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gọi vụ sát hại ông Buzina là "hành động kinh khủng" mà phải "được cơ quan có thẩm quyền điều tra ngay lập tức và đầy đủ" và nói thêm đó là "một lời nhắc nhở nữa về sự nguy hiểm liên quan đến nghề báo".

Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở New York, Mỹ, cũng lên án vụ giết người, kêu gọi chính quyền Ukraina xem những bài báo của ông Buzina là động cơ khả dĩ, và nói rằng vụ việc phải được giải quyết "không chậm trễ".

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc