Người dân Iraq đi bầu cử lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân

11:40 | 21/04/2013

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua (20/4), người Iraq đã đi bầu trong cuộc bầu cử lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân đội khỏi nước này vào năm 2011, dưới những biện pháp an ninh chặt chẽ để ngăn chặn bạo động của tổ chức Al-Qaida đang hồi sinh.

 

Người Iraq trước một trạm bỏ phiếu ở Baghdad, Iraq, 20/4/2013

Không có tin tức về bạo động quan trọng hôm qua, khiến cho đại sứ Mỹ đưa ra một tuyên bố chúc mừng người dân Iraq “vì tái xác nhận sự cam kết dân chủ và một tương lai không sợ hãi và không bị đe dọa”.

Tuyên bố cũng gọi việc tranh cử hôm 20/4 vào các hội đồng địa phương là “một bước tiến rõ ràng về phía trước... và là một sự bác bỏ mạnh mẽ bạo động của các phần tử cực đoan” sau một loạt các vụ đánh bom trước bầu cử làm hơn 50 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương trong tuần qua.

Bầu cử được giới hạn tại 12 trong 18 tỉnh của Iraq, tiếp sau những bất đồng chính trị tại 4 tỉnh và sau khi nhà cầm quyền trong tháng trước hoãn bỏ phiếu tại hai tỉnh Anbar và Ninewa có đông người Sunni cư ngụ.

Việc hoãn bầu cử tại Anbar và Ninewa-nơi diễn ra những cuộc biểu tình chống chính phủ mới đây-đã nêu lên những nghi vấn về động cơ của chính phủ của Thủ tướng người Shia Nouri al-Maliki về việc trì hoãn này.

Đại sứ Mỹ thúc đẩy chính phủ tại Baghdad ấn định lại ngày giờ tổ chức những cuộc bầu cử này càng sớm càng tốt.

Cuộc bầu cử ngày 20/4 được xem như là một thước đo quan trọng để đánh giá sức mạnh của các chính đảng trước các cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2014.

Có khoảng 8.000 ứng cử viên địa phương tranh 378 chức vụ tại các hội đồng tỉnh. Việc kiểm phiếu dự trù bắt đầu vào ngày hôm nay (21/4).

Nh.Thạch (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc