Xung quanh cuộc biểu tình tại HongKong:

Người biểu tình Hongkong sẽ kéo đến Bắc Kinh?

15:00 | 01/11/2014

1,321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người biểu tình ở Hongkong đang xem xét khả năng đến Bắc Kinh để trực tiếp nộp đơn kiến nghị lên giới chức Trung Quốc vào dịp Hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới.

Người biểu tình Hongkong sẽ kéo đến Bắc Kinh?

Người Hongkong biểu tình đứng sau một hàng rào trong khu Monk Kok, ngày 30/10/14

Alex Chow, lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Học sinh Hongkong, cho hay trong một cuộc biểu tình vào chiều tối ngày 30/10 rằng liên đoàn đang thảo luận việc cố gắng tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), sẽ bắt đầu từ ngày 5/11.

Hội nghị này kéo dài cho đến ngày 12/11, có sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hiện chưa rõ liệu những người tổ chức biểu tình ở Hongkong có được phép sang Trung Quốc hay không, nhưng Chow nói nếu họ không được phép thì đây sẽ là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh không quan tâm tới ý kiến của người dân Hongkong.

Người biểu tình ở Hongkong cho hay họ muốn được đối thoại với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Các sinh viên đưa ra yêu cầu này trong bức thư ngỏ vào hôm 28/10. Chính quyền Trung Quốc hiện chưa có phản ứng nào trước thông báo của người biểu tình Hongkong.

Trong tháng qua, người biểu tình đã cắm trại trên các đường phố và tổ chức một loạt cuộc biểu tình lớn để phản đối quyết định của Bắc Kinh đòi sàng lọc ứng cử viên ra tranh chức người đứng đầu Đặc khu hành chính HongKong trong cuộc bầu cử vào năm 2017.

Sự chuyển hướng của người biểu tình bắt nguồn từ sau cuộc đối thoại thất bại giữa chính quyền Hongkong và người biểu tình hôm 21/10/2014. Thất bại này là điều được báo trước vì thực tế cho thấy, Chính quyền Hongkong chỉ là những người thi hành luật pháp của Bắc Kinh. Người biểu tình đòi sửa đổi luật bầu cử thì đáng lý ra họ phải đàm phán với chính quyền Bắc Kinh mới đúng.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc