Nga, Trung Quốc tố Mỹ xúi giục chiến tranh ở Đông Á

08:47 | 25/03/2015

1,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga hôm qua lên tiếng tố cáo Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Moskva coi đây là hành động đe dọa hòa bình cho khu vực Đông Á, vốn đang chịu rủi ro xung đột cao.

Nga, Trung Quốc tố Mỹ xúi giục chiến tranh ở Đông Á

Tên lửa THAAD được phóng đi từ một bệ phóng di động tại Căn cứ tên lửa Thái Bình Dương trên đảo Kauai, Hawaii.

Ngày 23/3, David Stilwell, Phó Giám đốc Phòng quân châu Á của Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Lầu Năm Góc đang xem xét việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc. Mỹ cho rằng việc làm này như một biện pháp răn đe hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên. Phát biểu với báo chí, ông David Stilwell cho hay tên lửa của Triều Tiên đã tạo ra cái gọi là “nhu cầu phòng thủ tên lửa” và hệ thống THAAD của Mỹ có thể cung cấp “sự bảo vệ an ninh tốt hơn”, nhất là cho Hàn Quốc.

Ngay lập tức, Nga đã lên tiếng phản đối. Trong một bản thông cáo ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Nga cho hay khả năng công phá của hệ thống vũ khí mà Mỹ bố trí trên toàn cầu đe dọa an ninh quốc tế và do vậy làm cho Nga lo ngại. Bản tuyên bố của Nga nhấn mạnh đến tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và nguy cơ chạy đua vũ trang tại Bắc Á mà theo Moskva sẽ nguy hiểm hơn một khi hệ thống lá chắn THAAD được bố trí tại Hàn Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Nga, sự xuất hiện của thêm một "kẻ quấy nhiễu" làm phức tạp việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cũng vào cuộc. Triển khai THAAD có nguy cơ hủy hoại quan hệ song phương giữa Trung Quốc-Hàn Quốc và chính quyền Tổng hống Park nên bác bỏ hệ thống này vì lợi ích “hòa bình và ổn định cho toàn khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cảnh báo. Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu cũng đã bày tỏ quan tâm về diễn tiến này khi ông đến thăm Hàn Quốc hồi tuần trước.

Seoul đã lên tiếng phản bác. Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc nói rằng “một nước láng giềng” không nên tìm cách “gây ảnh hưởng” lên các chính sách an ninh của Hàn Quốc.

Mỹ đang cố gắng làm giảm tầm quan trọng của vụ tranh cãi này. Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Stilwell cho hay vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một đề tài mà Mỹ và Trung Quốc thường xuyên thảo luận với nhau rất cặn kẽ. Vị này nói “Đương nhiên, đây là một vấn đề quan trọng vì cả hai nước đều sẽ bị khốn đốn nếu xảy ra một tai nạn hạt nhân hay trong trường hợp quyền kiểm soát những khả năng hạt nhân đó bị mất đi”.

Hiện các giới chức Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa có quyết định về việc bố trí hệ thống này. Tại cuộc họp báo hôm qua, Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, nói “Chúng tôi chưa quyết định về việc các lực lương Mỹ bố trí hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Chúng tôi cũng chưa nhận được yêu cầu tham khảo ý kiến từ phía Mỹ”.

Hệ thống THAAD (Termial High-Attitude Area Defense), với radar có khả năng truy tìm những vật thể trong khoảng cách 200 km, được thiết kế để nghênh cản các loại tên lửa đạn đạo bay cao.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc