Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina

Nga: Trừng phạt của phương Tây sẽ là vô nghĩa

14:48 | 30/01/2015

1,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phương Tây đổ lỗi cho Nga để xảy ra tình trạng leo thang xung đột tại miền đông Ukraina trong tuần qua. Đây là lý do hôm qua họ thông báo kéo dài các lệnh trừng phạt hiện hành với Nga và sẽ xem xét tăng thêm trong tuần tới.

Nga: Trừng phạt của phương Tây sẽ là vô nghĩa

Phương Tây đổi lỗi cho Nga gây nên căng thẳng tại miền đông Ukraina

Ngày 28/1, Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức của Nga và của phe ly khai Ukraina vì vai trò của họ trong cuộc xung đột hiện tại. Hàng loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào trên 100 cá nhân ở Nga và Ukraina của EU sẽ kéo dài thêm 6 tháng (đến tháng 9/2015). EU đã áp dụng những biện pháp trừng phạt này kể từ khi Crưm bỏ phiếu ly khai Ukraina, sáp nhập Nga vào tháng 3/2014.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao EU cũng nhất trí trong vòng một tuần sẽ đưa ra thêm các tên để cho vào danh sách những đối tượng bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Ngày 29/1, Mỹ lên tiếng hoan nghênh các biện pháp mới của EU và nói rằng Washington cũng sẽ cùng với EU gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga trong thời gian tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Đôi khi chúng tôi bổ sung các cá nhân, các lĩnh vực hay các công ty. Điều này sẽ giống với những gì EU làm. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp trừng phạt khác mà chúng tôi có thể bổ sung”.

Tuần trước, cả EU và Mỹ đều đã bắn tiếng sẽ tăng thêm trừng phạt nếu Nga không tìm cách cứu vãn tình hình xung đột tại Ukraina.

Hai tuần trở lại đây, các cuộc đấu pháo giữa phe ly khai Ukraina và quân chính phủ Kiev bỗng gia tăng ác liệt trên khắp các mặt trận ở miền đông đất nước khiến nhiều binh lính của cả hai phía và thường dân bị thiệt mạng.

Phản ứng trước thông báo trên của EU, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich khẳng định rằng mọi biện pháp trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga do vai trò của Moskva tại Ukraina sẽ là vô nghĩa và không có lợi.

Hãng tin Interfax dẫn phát biểu của ông Dvorkovich nêu rõ: “Chúng tôi đã thấy những tín hiệu về việc những lệnh trừng phạt có thể sẽ được kéo dài và mở rộng. Chúng tôi coi chúng là vô nghĩa và có hại cho tất cả các bên”.

Trong một tuyên bố trước đó, ông Dvorkovich tuyên bố sẽ không có chuyện xem xét lại quyết định sáp nhập Crưm và Sevastopol vào Nga, bất chấp các biện pháp trừng phạt gây áp lực chưa từng thấy nhằm vào Moskva.

Phát biểu tại Hội nghị toàn Nga tổng kết công tác của Hệ thống quốc gia thống nhất về phòng chống và khắc phục các trường hợp bất thường khẩn cấp, Phó Thủ tướng Dvorkovich tuyên bố Nga sẽ không xem xét lại quyết định trước đây về Sevastopol và Crưm.

Ông Dvorkovich nhấn mạnh: "Chỉ có thể ngạc nhiên về sự bướng bỉnh, và đôi khi thậm chí là ngu ngốc của những người đối thoại ở phương Tây, khăng khăng cho rằng chúng ta không thể đối phó với lệnh trừng phạt của họ".

Ngày 29/1, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov cho rằng Phương Tây đang lợi dụng cuộc xung đột Ukraina làm một công cụ cho mục đích địa chính trị của họ. Phát biểu trước các thống đốc, ông Ivanov nói: "Ngày càng rõ ràng rằng các nước đối tác phương Tây của chúng ta, mà trước tiên là những nước ở bên kia đại đương, xem Ukraina như một công cụ nhằm đạt được các mục tiêu địa chính trị. Mục tiêu hàng đầu là nhằm tạo ra rào cản giữa Nga và Liên minh châu Âu".

Ông Ivanov cho rằng phương Tây không lo lắng gì cho số phận của người dân Ukraina, đồng thời chỉ ra sự miễn cưỡng của các nước phương Tây trong việc cung cấp cứu trợ tài chính cho Kiev.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc