Nga tranh thủ bảo vệ “từng tấc đất” Bắc Cực

11:00 | 26/02/2015

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc tình hình Ukraine còn rối ren, Nga vẫn không hề “lơ là” việc bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc Cực - khu vực đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều nước, trong đó có cả những quốc gia không hề “liên quan” tới vùng đất này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm 25/2.

“Một vài quốc gia phát triển vốn không có “đường đi” trực tiếp tới Vòng Bắc Cực đang sử dụng các biện pháp chính trị và quân sự để từng bước tiến gần tới nó”, ông Shoigu nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt các chỉ huy quân sự cấp cao tại Moskva.

“Vì vậy, chúng tôi đang cân nhắc tới sự hiện diện thường xuyên của quân đội tại Bắc Cực như là một phần trong chính sách an ninh quốc gia, nhằm bảo vệ lợi ích của nước Nga”.

Nga tranh thủ bảo vệ “từng tấc đất” Bắc Cực

Ít nhất 5 quốc gia thuộc Vòng Bắc Cực gồm Đan Mạch, Mỹ, Canada, Nga và Nauy đang yêu sách quyền chủ quyền tại khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết đã huy động thêm lực lượng tới bán đảo Chukotka nằm ở cực Bắc nước Nga để đảm bảo an toàn cho tuyến đường tại Biển Bắc cũng như ứng phó kịp thời với các đe dọa tiềm tàng.

Các binh sĩ của lữ đoàn bộ binh cơ giới vùng cực của Nga đang tập luyện chiến đấu trong lớp tuyết dày, điều khiển các loại thiết bị hiện đại trong cái lạnh âm 40 độ C, để đạt đến mục đích cuối cùng là sống sót và hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

Tại thị trấn nhỏ Alakurtti sát gần biên giới với Phần Lan đã xây dựng trại quân sự mới, nơi trú ngụ của các binh sĩ bảo vệ biên giới Nga ở vùng Bắc Cực. Điều quan trọng là, tại đó đã thành lập quân khu riêng.

Nga tranh thủ bảo vệ “từng tấc đất” Bắc Cực

Binh sĩ sư đoàn DVVKU được huấn luyện tại Bắc Cực

Vào tháng 12/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một học thuyết quân sự mới,  lần đầu tiên đưa sứ mệnh bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc Cực vào một trong những ưu tiên hàng đầu của quân đội Nga vào thời đại hòa bình hiện nay.

Nguyên nhân của những hành động như vậy là nguồn dự trữ tài nguyên dầu khí tại Bắc Cực. Trong khi các quốc gia muốn lấy một miếng bánh, Nga phải củng cố quốc phòng để bảo vệ lợi ích của mình tại đây. Theo học thuyết quân sự của Liên bang Nga, việc thành lập nhóm quân ở vùng Bắc Cực phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Nga ở nơi đây. Tuy nhiên, Moskva khẳng định, đây chỉ là biện pháp “kiềm chế mang tính chất phòng thủ”.

Hà My (tổng hợp)