Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Nga thề không thể để mất Ukraina

10:40 | 21/10/2014

1,760 lượt xem
|
Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Trước khi đi đến kết luận này, người đứng đầu ngoại giao Nga đã vạch rõ mọi thủ đoạn của phương Tây trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva hiện nay.

Nga thề không thể để mất Ukraina

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NTV ngày 19/10

“Uy vũ bất năng khuất”

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga NTV ngày 19/10, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, chính sách trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không mang lại kết quả gì trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. Tuyên bố mạnh mẽ từ người đứng đầu ngành ngoại giao Nga chỉ ra rằng, đối với Moskva, phương pháp tiếp cận của phương Tây để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay là không thể chấp nhận.

Phương Tây cũng không che giấu sự thật rằng mục đích của biện pháp trừng phạt và áp lực đối với Nga không phải là Ukraina. Washington và Brussels đang cố gắng áp đặt cho Moskva quan điểm của mình về những vấn đề quan trọng và nguyên tắc nhất. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, đây là kiểu suy nghĩ thuộc địa sót lại từ thế kỷ trước: “Chúng tôi muốn hợp tác bình đẳng và công bằng. Chúng tôi muốn chính sách đối ngoại phải thoát khỏi hệ tư tưởng hy sinh nền kinh tế nhằm đạt được mục tiêu địa chính trị đáng ngờ. Có những người cho rằng phía Nga cần thực hiện những nhượng bộ đơn phương để có được lợi ích kinh tế và để tránh thiệt hại. Tôi không thuộc nhóm đó, không phải vì tôi không yêu đất nước tôi, mà bởi vì chính sách đối ngoại ở các nước như Nga có nhiệm vụ phải bảo vệ chân lý và bình đẳng, là bản chất dân chủ trong quan hệ quốc tế”.

Phương Tây bắt Nga lựa chọn các điều kiện, theo đó nếu Moskva giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina, Nga sẽ được hủy bỏ các biện pháp trừng phạt. Nhưng Nga không tán thành với các kiểu tiêu chuẩn và điều kiện như vậy. Theo ông Lavrov, Nga đã làm nhiều hơn bất cứ ai khác trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Moskva đi tiên phong trong sáng kiến ​​tháng 4/2014 tại Geneva và sau đó là thỏa thuận Berlin. Thỏa thuận Minsk là kết quả sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Poroshenko. Moskva hiện đang sử dụng tất cả mọi quan hệ của mình để các thỏa thuận này được thực hiện. Trong khi đó, các đồng nghiệp phương Tây "không thực sự sử dụng ảnh hưởng của họ đối với chính quền Kiev để thuyết phục họ rằng không có phương án thay thế nào ngoài phương hướng đã thỏa thuận giữa họ và lực lượng dân quân”.

Phương Tây "lá mặt lá trái”

Gần đây, hành vi của Mỹ ngày càng trở nên nghịch lý. Một mặt, Washington ra sức cô lập Nga. Đồng thời, Nhà Trắng kêu gọi Moskva hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề của Iraq, Syria, để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết chính sách như vậy là điển hình cho người Mỹ: “Đây là một tính năng đặc trưng của Mỹ - một cách tiếp cận thực dụng trong quan hệ quốc tế. Họ cho rằng họ có quyền trừng phạt những nước không làm theo cách mà Washington mong muốn. Nhưng họ lại yêu cầu các nước đó hợp tác về các vấn đề mang tính sống còn đối với Mỹ và đối với đồng minh của họ. Đây là cách tiếp cận sai lầm, và tôi đã nói điều đó với ông John Kerry. Tôi cho rằng ông ta cũng hiểu được sự thất bại của những nỗ lực như vậy - ít nhất là liên quan đến quan hệ giữa Mỹ và Nga”.

Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ tin tưởng rằng các nước phương Tây hiện nay đã nhận thức được tính bất lợi trong chính sách hiện hành nhằm mục đích trừng phạt Nga và khẳng định họ cần phải thay đổi phương pháp tiếp cận này khi giải quyết các vấn đề thế giới, nhưng tiếc thay, sẽ mất một thời gian dài để làm điều đó.

Nga sẽ không để mất Ukraina

Trước tình thế hiện nay, Nga khẳng định sẽ không để mất Ukraina. Trả lời phóng viên kênh NTV, Bộ trưởng Sergei Lavrov nói rõ: "Chúng ta không thể mất Ukraina, vì đó không phải là một nhóm các cá nhân đã thực hiện cuộc đảo chính và chiếm quyền. Ukraina không phải là những phần tử Quốc xã vẫn tiếp tục tuần hành ở Kiev và những thành phố lớn khác, dùng hành động phá hoại, phá hủy tượng đài kỷ niệm và tôn vinh những tên tay sai của chủ nghĩa phát xít”. Ông Lavrov nhấn mạnh Ukraina đối với Nga là dân tộc anh em gần gũi nhất, có chung với Nga cả nguồn cội lịch sử, văn hóa, thế giới quan và gốc rễ văn minh, đó là chưa nói đến ngôn ngữ và văn học. Những gì xảy ra bây giờ giữa hai nước khẳng định rằng dù sao đi nữa chúng ta vẫn sẽ tìm được lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại và sẽ giúp đỡ nhân dân Ukraina anh em thỏa thuận với nhau về cách họ tái thiết đất nước.

 

H.Phan

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc