Nga sẵn sàng đỡ mọi đòn tấn công của phương Tây

20:32 | 23/04/2014

9,770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Putin chủ trì phiên họp về các vấn đề hiện tại của nền kinh tế đất nước; Thủ tướng Medvedev khẳng định quốc phòng và an ninh Nga sẽ không bị ảnh hưởng; quân đội Nga đã sẵn sàng chiến đấu; Ngoại trưởng Lavrov đang tìm kiếm những đối tác mới mua dầu và vũ khí… Đó là những chuẩn bị của Nga trước những đe dọa trừng phạt mới của phương Tây.

Thỏa thuận Geneve ký ngày 17-4 giữa Nga, EU, Mỹ và Ukraina dường như đã bị “chết yểu”. Các bên liên quan chính là Chính phủ Ukraina và lực lượng biểu tình thân Nga đều không thực hiện các cam kết. Nga và Mỹ cùng đổ tội cho nhau về việc để thỏa thuận Geneve đổ bể. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20-4 bắn tiếng đe dọa rằng phương Tây đang xem xét các biện pháp trừng phạt Nga như thời chiến tranh Lạnh nếu Moscow để thỏa thuận Geneve phá sản. Nga nói Mỹ và phương Tây thôi trách cứ Nga theo kiểu “học sinh không làm bài tập về nhà”.

Nga sẵn sàng đỡ mọi đòn tấn công của phương Tây

Thủ tướng Medvedev tuyên bố tại Duma quốc gia ngày 22-4: Nga đủ khả năng đối phó với cấm vận của phương Tây

Trước tình hình phức tạp hiện nay trong quan hệ Nga-phương Tây, hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành phiên họp thảo luận về các vấn đề hiện tại của nền kinh tế đất nước. Ông Putin nhấn mạnh rằng, bất kể sự trì trệ tại các nước phương Tây, Nga vẫn thành công với xu thế năng động tích cực. Tổng thống Nga tuyên bố, Moscow đủ khả năng giảm thiểu ảnh hưởng của lệnh cấm vận này và sẽ hỗ trợ cho những khu vực công nghiệp nào của Nga phải lệ thuộc vào nguồn cung ứng từ nước ngoài. Ông Putin trấn an rằng các biện pháp cấm vận ấy là dịp để Nga cắt giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhập khẩu và những ưu tiên kinh tế của Nga vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, nguyên thủ Nga cũng cho biết Moscow sẽ không từ bỏ việc hợp tác với những công ty ngoại quốc, kể cả những nước phương Tây, nhưng Nga sẽ chuẩn bị ứng phó với mọi biện pháp chống Nga.

Cùng ngày, phát biểu với báo cáo thường niên tại Duma Quốc gia, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết tổ hợp vũ khí Liên bang Nga sẽ không bị ảnh hưởng vì các biện pháp trừng phạt của EU và Mỹ; Nga sẽ tăng xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia ở châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Ông Medvedev cũng nói rằng, Nga có quan hệ thương mại dầu khí tốt với châu Âu. Nhưng Moscow cho rằng, giao thương hướng châu Á -Thái Bình Dương cũng rất có lợi, đặc biệt là với Trung Quốc và Nhật Bản. Nga là một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho EU. Khí đốt của Nga sang châu Âu có quá cảnh qua Ukraina. Ngày 17-4, Nghị viện châu Âu đã kêu gọi các nhà chức trách EU ngay lập tức áp đặt biện pháp trừng phạt với các công ty năng lượng của Nga hoạt động tại thị trường châu Âu, để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Nam", xem xét lại và có thể đình chỉ mọi thỏa thuận với Nga.

Về mặt quân sự, hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã bất ngờ kiểm tra trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tàu tại đội Caspi trong cuộc diễn tập tác chiến kéo dài 7 ngày. Trong cuộc thao diễn chiến thuật hải quân này có sự tham gia của khoảng 10 tàu tập kích quét thủy lôi, tàu tuần phòng, tàu cung ứng và hơn 400 thủy thủ đội tàu. Những đợt kiểm tra đột xuất về trình độ sẵn sàng chiến đấu của tàu hải quân cũng tiến hành trong phạm vi các khu vực đầu mối giao thông hàng hải của Nga.

Ngày 22-4, phát biểu tại phiên họp của Hội đồng an ninh, Tổng thống Putin công bố Nga thành lập hệ thống căn cứ hải quân thống nhất ở Bắc Cực và tăng cường bảo vệ biên giới…

Trên mặt trận ngoại giao, tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kết thúc một vòng công du châu Á. Ngoại trưởng Nga đến Bắc Kinh để chuẩn bị cho chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Putin vào tháng tới. Đây là một trong những động thái của Moscow nhằm thúc đẩy trở lại việc mở rộng hợp tác và thắt chặt quan hệ với toàn khu vực châu Á, từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam, Malaysia. Nước cờ này của Moscow dễ hiểu trong bối cảnh tại châu Âu, Nga đang bị cô lập và bị phương Tây đe dọa tiếp tục trừng phạt sau khi thỏa thuận Geneve có nhiều dấu hiệu đổ vỡ.

Trên đây là những gì nước Nga đã và đang chuẩn bị để đón nhận một đợt trừng phạt mới của phương Tây mà như lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ sẽ rất khắc nghiệt.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc