Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Nga-Mỹ so kè trước giờ khai hỏa ở Ukraina

15:58 | 20/11/2014

14,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Ukraina đang chuyển quân tới giáp miền đông để chuẩn bị khai hỏa thì hàng loạt những lời đe dọa được tung ra từ cả hai phía Nga và Mỹ trong 24 giờ qua.

Nga-Mỹ so kè trước giờ khai hỏa ở Ukraina

Tân Đại sứ Mỹ John Tefft (trái) đến trình quốc thư lên Tổng thống Nga Vladimir Putin

Quân Ukraina đang gia tăng sự hiện diện của họ trên giới tuyến ngăn cách với lực lượng ly khai ở đông nam đất nước, với lý do là để chuẩn bị cho các đợt tấn công của phe ly khai. Đó là tuyên bố của đại diện thường trực của Nga tại OSCE, Andrei Kelin.

Theo ông Kelin, các quan sát viên OSCE ở Ukraina trong ba trường hợp đã nhìn thấy sự di chuyển của đoàn thiết bị lạc hậu không có biển mác rõ ràng, tuy nhiên, phe ly khai ở vùng Donbass ngay lập tức thừa nhận là thiết bị của mình và thông báo rằng họ chỉ đơn giản là thay đổi vị trí. Đại diện của Nga cho biết, trong tình huống này, động thái của lực lượng ly khai là thích hợp, họ đang di chuyển thiết bị và chuẩn bị đẩy lùi các mối đe dọa.

Trước diễn biến này, chính phủ Kiev đã đưa quân tới sát vùng giáp ranh hai tỉnh Donetsk và Lugansk để chuẩn bị nghênh đón các đợt tấn công của phe ly khai.

Trong khi đó, những tuyên bố của Nga và Mỹ xung quanh vấn đề Ukraina đã gia tăng mạnh trong 24 giờ qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua nói tại Diễn đàn hành động rằng Mỹ không muốn làm cho Nga bẽ mặt, mà muốn Nga phải khuất phục, nhưng sẽ không bao giờ có ai làm được điều đó.

Đồng thời, ông Putin cũng cảnh báo các đồng minh của Mỹ trước việc lạm dụng thuật ngữ "giá trị chung châu Âu" và lưu ý rằng dân chủ không phải là quyền diệt chủng và đảo chính.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ. Phát biểu tại buổi lễ nhận quốc thư của tân Đại sứ Mỹ John Tefft diễn ra tại Điện Kremlin ngày 19/11, ông Putin nhấn mạnh Moskva và Washington có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc tế, đối phó với những thách thức và đe dọa toàn cầu. Tổng thống Putin nêu rõ các điều khoản cơ bản từ phía Nga nhằm xây dựng một mối quan hệ Nga-Mỹ tốt đẹp hơn. Đó là phải dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lợi ích của nhau, các quyền lợi bình đẳng và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ.

Về phía Bộ Ngoại giao Nga, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Đức hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva khuyến khích các mối quan hệ ổn định giữa đại diện Kiev và Donbass như là động thái đầu tiên trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. Đồng thời, phương Tây cũng cần phải khuyến khích đối thoại này, chứ không phải hỗ trợ tất cả những ai thích chiến tranh ở Kiev, không được nhắm mắt làm ngơ trước các vi phạm trắng trợn quyền con người, sự coi thường luật pháp và tội ác chiến tranh.

Theo ông Lvarov, không thể có phương án nào khác thay thế cho thỏa thuận Minsk. Trước chuyến thăm Ukraina ( ngày 20-21/11), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng tất cả các bên cần phải thực hiện Hiệp định Minsk, nhưng đồng thời nói rằng Kiev có quyền sử dụng vũ lực để tự vệ. Tuyên bố này không những có vẻ khiêu khích, mà Washington còn ám chỉ rõ ràng rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Kiev tấn công phe ly khai. Tổng thống Ukraina Poroshenko trả lời phỏng vấn tờ báo Bild của Đức, nói rõ "Ukraina đã sẵn sàng cho chiến tranh!".

Cuộc khủng hoảng Ukraina đã khiến cho mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ngày càng gia tăng căng thẳng và đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc