Nga - Mỹ đạt thỏa thuận về vũ khí hóa học của Syria

18:56 | 14/09/2013

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về một kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, gia hạn cho chính quyền TT Assad một tuần để đệ trình danh sách các vũ khí này.

Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Đặc sứ Syria tại Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện tại một cuộc họp báo sau phiên họp ngày 13/9

Trên đây là thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau ba ngày hội đàm với đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tại Genève, Thụy Sĩ. Thỏa thuận Mỹ-Nga cũng dự trù trễ nhất là tháng 11/2013, Syria phải để cho các thanh tra quốc tế vào nước này, với mục tiêu là dỡ bỏ hoàn toàn các vũ khí hóa học vào giữa năm 2014.

Cũng theo lời ông Kerry, hai bên đã đạt đến một thẩm định chung về khối lượng vũ khí hóa học của Syria. Cho tới nay Mỹ thẩm định Damas hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học, cao hơn nhiều so với thẩm định của Nga.

Về phần Ngoại trưởng Serguei Lavrov thì cho rằng hội đàm Mỹ-Nga đã đạt được mục tiêu về việc đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. Ông tuyên bố: “Bản thân tôi và ông Kerry đều xác nhận ủng hộ một giải pháp hòa bình ở Syria”.

Trong bài phát biểu được phát thanh hàng tuần hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố sẵn sàng tạo cơ hội cho các nỗ lực hòa bình trong hồ sơ vũ khí hóa học Syria, nhưng ông kêu gọi cộng đồng quốc tế vẫn sẵn sàng hành động nếu ngoại giao thất bại.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm nay, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cáo buộc chính phủ Syria đã phạm những tội ác chống lại nhân loại. Tuy nhiên, ông từ chối nói về việc họ có chịu trách nhiệm không về việc sử dụng vũ khí hóa học như khẳng định của Mỹ và một số nước phương Tây.

Người đứng đầu tổ chức của cộng đồng quốc tế nói rằng ông đang chờ một “báo cáo toàn diện” về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria từ nhóm các thanh sát viên LHQ sau khi tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt. Theo ông, các tài liệu này sẽ chứng minh rõ ràng rằng đã có việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon không đưa giả định nào về việc ai là người chịu trách nhiệm cho việc này.

Trước đó, người đứng đầu nhóm thanh sát viên LHQ về Vũ khí hoá học Ake Selstrom tuyên bố rằng ông đã hoàn thành bản báo cáo về Syria, nhưng hiện không có ý định thảo luận về nội dung của tài liệu này. “Công việc đã hoàn thành, nhưng quyết định về việc khi nào sẽ công bố bản báo cáo phải do chính Tổng thư ký LHQ đưa ra”- chuyên gia cho biết.

Nh.Thạch

AFP