Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Nga chỉ trích thông điệp liên bang của Obama

19:00 | 22/01/2015

1,359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga vừa chính thức lên tiếng chỉ trích thái độ hung hăng của Mỹ, một ngày sau khi Tổng thống Obama nói Mỹ đã làm kinh tế Nga “tả tơi từng mảnh”.

Nga chỉ trích thông điệp liên bang của Obama

Tổng thống Obama nói rằng các biện pháp cấm vận của phương Tây đã khiến kinh tế Nga “tả tơi”

Trong bản thông điệp liên bang đọc trước quốc hội và được thế giới chú ý ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa cáo buộc Nga "hiếu chiến" ở Ukraina, điều mà Moskva kịch liệt phản bác, và ông Obama tuyên bố rằng nhờ Mỹ mà Nga đã bị rơi vào thế cô lập còn nền kinh tế của đất nước thì "rách tả tơi từng mảnh”.

“Chúng ta đang phô trương ảnh hưởng của sức mạnh và ngoại giao. Chúng ta ủng hộ nguyên tắc các nước lớn không thể tấn công nước nhỏ, chống lại sự xâm lăng của Nga, hỗ trợ nền dân chủ Ukraina và cấp sự bảo lãnh cho các đồng minh trong NATO” - ông Obama tuyên bố trước Quốc hội Mỹ.

"Năm ngoái, khi chúng tôi và các đồng minh của chúng ta áp đặt trừng phạt, một số người đã cho rằng sự hiếu chiến của ông Putin là điển hình mẫu mực về chiến lược và vũ lực. Nhưng hôm nay nước Mỹ hùng mạnh và thống nhất với các đồng minh của chúng ta, trong khi đó Nga bị cô lập còn nền kinh tế của Nga thì tả tơi từng mảnh" - ông Obama nhận định.

Trong cuộc họp báo tổng kết công tác ngoại giao trong năm qua của Nga tại Moskva ngày 21/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói bài diễn văn về tình trạng liên bang của Tổng thống Obama phản ánh điều mà ông mô tả là “ý đồ của Mỹ muốn chi phối các vấn đề quốc tế”.

 Ông Lavrov nói thêm rằng Mỹ đã định ra một đường lối “hung hăng”. Nhưng ông tuyên bố Moskva sẽ tiếp tục hợp tác với phương Tây chống lại chủ nghĩa khủng bố, bất chấp những căng thẳng liên quan tới Ukraina.

Trong khi đó tại Liên Hiệp Quốc, hôm qua Đại sứ thường trực của Nga Vitaly Churkin cũng đã chỉ ra vai trò xúi giục của Mỹ trong cuộc xung đột Ukraina. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Churkin chỉ ra rằng, sự leo thang tình hình hiện nay ở Ukraina đã trùng hợp "một cách kỳ lạ" với chuyến thăm Kiev của Ben Hodges, Tư lệnh Các lực lượng lục quân ở châu Âu. Ông lưu ý "Mỹ đóng vai trò phá hoại, xúi giục, trong suốt cuộc khủng hoảng Ukraina".

Sau mỗi chuyến thăm Ukraina của các quan chức cấp cao Mỹ, chính quyền Kiev lại gia tăng hành động đối đầu. Hôm 21/1, ông Hodges đã có cuộc họp báo ở Kiev, trong đó ông tuyên bố Bộ tư lệnh Mỹ dự định sẽ mở rộng hợp tác với quân đội Ukraina.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc