Nga bắt giữ thêm 4 người liên quan tới vụ Chủ tịch Total tử nạn

10:07 | 24/10/2014

1,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 23/10, các nhà điều tra Nga đã bắt giữ 4 nhân viên tại sân bay Vnoukovo, nơi mà ông Christophe de Margerie – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Pháp Total tử nạn vào đêm 20/10, rạng sáng ngày 21/10 (theo giờ Việt Nam).

>> Total bổ nhiệm Chủ tịch và CEO mới

>> Chủ tịch Total tử nạn vì tai nạn máy bay ở Moskva

Tấm biển chỉ hướng tới sân bay Vnoukovo – nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay khiến CEO Total thiệt mạng

Những người bị bắt giữ bao gồm : Đội trưởng đội vệ sinh đường băng, kiểm soát viên các chuyến bay tại thời điểm tai nạn, người kiểm soát việc cất cánh của máy bay chở ông chủ Total và cấp trên giám sát việc đó. Bốn người này đã bị chất vấn và tạm giam trong khuôn khổ cuộc điều tra.

"Theo như những gì chúng tôi nghi ngờ, các nhân viên này đã không tuân thủ những quy tắc đảm bảo an toàn cho chuyến bay và các công việc dưới mặt đất,  dẫn tới thảm kịch này. Họ rơi vào diện tình nghi và sẽ bị giam giữ", Ủy ban Điều tra quốc gia Nga cho hay.

Vụ tai nạn xảy ra vào đêm ngày 20/10 do phi cơ chở CEO Total đâm phải chiếc xe cào tuyết trên đường băng sân bay Vnoukovo gần thủ đô Moskva khiến CEO Total cùng 2 phi công và 1 tiếp viên thiệt mạng.

Cũng trong ngày 23/10, tài xế xe cào tuyết – Vladimir Martynenko, 60 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi kết quả kiểm tra cho thấy người này đã uống rượu trước lúc xảy ra tai nạn. Trên truyền hình, tài xế đã khai rằng mình bị "mất vạch mốc" và không ai báo cho ông ta biết là ông ta đang đi vào đường băng cất cánh. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu cũng không hề nhận ra là vẫn còn vật cản trên đường băng.

Vladimir Martynenko bị đưa đi tạm giam, 23/10/2014

Theo một nguồn tin nội bộ của sân bay Vnoukovo (người tiết lộ giấu tên), kiểm soát viên cất cánh của máy bay chở ông Christophe hôm đó là một người trẻ mới được tuyển vào tháng 8. Và nhân viên này làm việc dưới sự giám sát của 1 kiểm soát viên bầu trời dày dạn kinh nghiệm – Alexandre Krouglov, người được biết đến đã có công ngăn chặn vụ tai nạn máy bay năm 2007 tại Vnoukovo.

Xác máy bay Falcon-50 chở ông Christophe de Margerie

Các nhà điều tra Nga đã bắt đầu phân tích dữ liệu hộp đen máy bay với các đồng nghiệp Pháp – những người đã đả kích "sự cẩu thả chết người" của ban quản lý sân bay và cũng không loại trừ trách nhiệm của ban kiểm soát không lưu.

Theo Phó Giám đốc Cơ quan điều tra an ninh hàng không dân dụng Nga (MAK) - Sergueï Zaïko, cần đợi thêm 2-3 ngày nữa mới thu được các kết quả phân tích từ hộp đen.

Hà My (tổng hợp)